Mối liên hệ giữa ung thư vú và áo ngực

Hoàng Hà (TH)| 26/09/2014 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong suốt hơn 20 năm qua, có rất nhiều các cuộc tranh luận giữa các nhà khoa học xung quanh vấn đề ung thư vú và thói quen mặc áo ngực.

Một cuốn sách năm 2005 mang tên "Dressed To Kill: The Link Between Breast Cancer And Bras" (Mối liên hệ giữa ung thư vú và áo ngực) cũng đã gieo nỗi sợ hãi cho rất nhiều phụ nữ và nhà sản xuất đồ lót. Bởi nó càng củng cố quan điểm mặc áo ngực làm cho các chất độc tích tụ trong các mô vú.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Washington đã tiến hành nghiên cứu 1.513 phụ nữ ở độ tuổi từ 55-74, trong đó có hơn 1.000 người đã được chẩn đoán ung thư xâm lấn hoặc ống động mạch (IDC) hoặc ung thư xâm lấn lobular (ICL). Những người còn lại đều khỏe mạnh và vận động đều đặn.

Những người tham gia nghiên cứu được đề nghị trả lời các vấn đề như: kích thước áo ngực, thời gian mặc áo ngực, độ tuổi bắt đầu mặc áo ngực thường xuyên hoặc số giờ mặc áo ngực mỗi ngày, mỗi tuần (kể cả áo ngực không dây)... Kết quả mà các nhà nghiên cứu thu được là không có bằng chứng về mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư vú và kích cỡ áo ngực, loại áo hoặc tần số mặc...

Tuy nhiên tin mới nhất từ Daily mail cho hay, trong một nghiên cứu gần đây nhất của các học giả Đại học College London lại chỉ ra rằng khi phụ nữ thay đổi kích cỡ áo, váy cứ 10 năm 1 lần thì nguy cơ mắc ung thư vú sẽ cao hơn 33% so với những người ít thay đổi về kích cỡ quần áo. Điều này được giải thích rằng, có một mối liên hệ giữa lượng chất béo được lưu trữ quanh thắt lưng và nguy cơ của các khối u phát triển.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí BMJ Open, dựa trên hồ sơ của 93.000 phụ nữ ở độ tuổi 50 và 60 của tất cả những người này đã trải qua thời kỳ mãn kinh. Các nhà nghiên cứu theo dõi họ trong hai năm và ghi lại chi tiết bao nhiêu người đã phát triển bệnh ung thư vú.

 

Mối liên hệ giữa ung thư vú và áo ngực

Thừa cân, béo phì có liên quan tới nguy cơ ung thư vú

Mỗi người phải hoàn thành một bảng câu hỏi về lối sống của họ, trong đó bao gồm các câu hỏi về chiều cao, cân nặng, thói quen hút thuốc và thói quen uống rượu, cỡ áo hiện tại, và cỡ áo họ dùng  khi họ 25 tuổi. Đối với phụ nữ trung bình mặc cỡ 12 khi họ đã 25 tuổi, nhưng khi họ ở tuổi 50 hoặc 60 thì cỡ áo là 14 hoặc 16. Chỉ có 25% vẫn không thay đổi hoặc trở nên thon gọn hơn.

Vấn đề thừa cân, béo phì có liên quan tới nguy cơ ung thư vú. Các nhà nghiên cứu cho biết các mô mỡ giải phóng hormone estrogen gây nên sự phát triển của khối u.

Nghiên cứu mới nhất này cho thấy việc phát triển các mô mỡ quanh dạ dày nguy hiểm hơn rất nhiều so với trên cánh tay, đùi hoặc bụng dưới. Bởi vì loại chất béo quanh dạ dày sản xuất estrogen nhiều hơn ở những nơi khác trên cơ thể.

Ngay cả đối với những phụ nữ thu nhập thấp thì trọng lượng cơ thể vẫn tăng đáng kể. Điều này lý giải cứ 8 người phụ nữ thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh. Hàng năm ở Anh có 50.500 mắc mới.

Tuy vậy, các chuyên gia cho biết đây không phải là tất cả bởi vì nó phụ thuộc vào những thói quen như ăn uống cũng như phong cách ăn mặc của những người phụ nữ sẽ thay đổi qua nhiều thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối liên hệ giữa ung thư vú và áo ngực