Lần đầu bệnh viện tỉnh ghép thận không cùng huyết thống

Thảo Nguyên| 05/04/2019 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã thực hiện thành công ca ghép thận không cùng huyết thống và nhóm máu nâng tổng số ca ghép thận thành công tại bệnh viện lên 9 ca.

Người được ghép thận là chị Nguyễn Thị Cúc (sinh năm 1977, ở Lâm Thao, Phú Thọ). Nữ bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối do viêm cầu thận mạn từ năm 2009 và đang chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần.

Ca ghép thận gồm các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Sau khoảng 3 tiếng, ca phẫu thuật hoàn thành, người bệnh đã có nước tiểu ngay trên bàn mổ.

Lần đầu bệnh viện tỉnh ghép thận không cùng huyết thống

Các bác sĩ tiến hành ghép thận cho bệnh nhân

Sau 1 tuần theo dõi điều trị, chức năng thận về mức bình thường, các chỉ số huyết học, sinh hóa, nước tiểu, các chỉ số sinh tồn ổn định.

Được biết, đây là ca đặc biệt đầu tiên trong số những ca ghép thận thành công trước đó tại bệnh viện bởi người nhận và người cho thận không cùng huyết thống và không cùng nhóm máu.

Lần đầu bệnh viện tỉnh ghép thận không cùng huyết thống

Bệnh nhân được kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện

Theo TS.BS Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh lý thận ở giai đoạn cuối đang có xu hướng tăng lên. Vì vậy, việc triển khai ghép thận ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sẽ giúp người bệnh sớm tiếp cận và được thừa hưởng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, mở ra những cơ hội sống cho người bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu bệnh viện tỉnh ghép thận không cùng huyết thống