Hơn 700.000 người chết mỗi năm do kháng thuốc kháng sinh

Thảo Nguyên| 13/11/2017 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo và Mít tinh tuần lễ truyền thông toàn cầu phòng chống kháng thuốc kháng sinh do Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 13/11.

Ông Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam đã cảnh báo, nếu dùng thuốc kháng sinh thiếu cân nhắc, lạm dụng kháng sinh không những gây ra tình trạng kháng thuốc mà còn gây ra nhiều tác hại khác như gia tăng các biến cố có hại của thuốc không đáng có như dị ứng, sốc phản vệ, chảy máu đường tiêu hóa..., tăng tỉ lệ nhập viện cũng như tỉ lệ tử vong và gia tăng gánh nặng kinh tế cho gia đình người bệnh và cho toàn xã hội.

“Nếu lạm dụng kháng sinh kéo dài mà không có kiểm soát, số lượng bệnh nhân tử vong do kháng thuốc sẽ tăng từ 700.000 người mỗi năm hiện nay lên hàng chục triệu người/vào năm 2050. Con người có thể bị tử vong chỉ vì một vết cắt chảy máu do nhiễm trùng vết thương mà kháng sinh không đáp ứng”, ông Kidong Park nêu.

Hơn 700.000 người chết mỗi năm do kháng thuốc kháng sinh

Lãnh đạo Bộ Y tế chủ trì cuộc họp báo về kháng kháng sinh. Ảnh: T.L

Tại buổi họp báo, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, phần lớn các loại kháng sinh thuộc thế hệ 1 và thế hệ 2 hiện nay đều không có tác dụng đặc hiệu. Các bệnh viện hầu hết đều phải sử dụng kháng sinh thế hệ mới trong điều trị.

Tại Việt Nam, vấn đề kháng kháng sinh đang ngày càng trầm trọng còn bởi việc sử dụng kháng sinh rộng rãi, kéo dài, lạm dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt và đặc biệt là thói quen mua kháng sinh không cần đơn của một bộ phận người dân.

Thứ trưởng Tiến cho hay, hiện Bộ Y tế đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm kiểm soát kê đơn thuốc kháng sinh trong điều trị. Thời gian tới Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại nhà thuốc và đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt Thực hành tốt (GPP).

Khuyến cáo về việc sử dụng thuốc kháng sinh của người dân, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, người dân chỉ sử dụng khi bác sỹ kê đơn, không sử dụng lại đơn thuốc kháng sinh của người khác, tìm mọi cách để bảo vệ cơ thế không bị nhiễm khuẩn nhằm giảm thấp nhất việc sử dụng kháng sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 700.000 người chết mỗi năm do kháng thuốc kháng sinh