Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 7 dấu hiệu ung thư vú cần biết

Thảo Nguyên| 03/05/2017 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ung thư ngày càng gia tăng trên khắp thế giới chứ không riêng ở Việt Nam.

Năm 2000, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam là 69.000. Hiện tại, con số này tăng lên 126.000, trong đó có khoảng 94.000 trường hợp tử vong. Tỷ lệ mắc ung thư ở cả 2 giới là 140/100.000 dân, đứng thứ 78/172 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 7 dấu hiệu ung thư vú cần biết

PGS.TS. Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K

Trong khi đó, PGS Thuấn cho biết, con đường dẫn đến ung thư được ông và các cộng sự nghiên cứu bao gồm cả yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Yếu tố nội sinh do di truyền, số này chiếm tỷ lệ nhỏ. Bệnh ung thư vú hiện nay đã được khẳng định là có liên quan tới di truyền. Những người trong gia đình có chị, em, mẹ bị ung thư vú thì nguy cơ người đó mắc ung thư vú cao từ 4 – 6 lần so với người bình thường.

Yếu tố thứ hai đó là thuốc lá. PGS Thuấn cho biết con đường dẫn đến ung thư đầu tiên phải kể đến đó là hút thuốc. Đây là nguyên nhân gây ra 30% trong tổng số các loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, thực quản, khoang miệng, bàng quan, tuỵ, vú, dạ dày, cổ tử cung...

"Xu hướng mắc bệnh ung thư vú ngày một gia tăng, ví dụ năm 2000, thống kê khi đó 100.000 phụ nữ mới có khoảng 18 người mới mắc thì đến năm 2010 con số này đã lên lên tới 30 người, tức là đã tăng lên gần gấp đôi sau 10 năm. Đặc biệt bệnh ung thư vú ở nước ta ghi nhận ngày càng trẻ hoá" - Giám đốc Bệnh viện K cho hay.

Ước tính đến năm 2020, chỉ tính riêng ung thư vú thì số trường hợp mới mắc lên khoảng 23.000 ca.

Theo PGS Thuấn, tại Bệnh viện K Trung ương đã điều trị cho không ít những cô gái chỉ ở tuổi 20, 21 đã bị ung thư vú. Cái khó nhất là chưa thể xác định được nguyên nhân trẻ hoá độ tuổi mắc bệnh.

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 7 dấu hiệu ung thư vú cần biết

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện K.  

Theo thống kê của Bệnh viện K, có khoảng 60% người bệnh tới khám, phát hiện ung thư ở giai đoạn 3, 4 tức là giai đoạn muộn, khả năng chữa khỏi thấp hơn rất nhiều so với đến sớm.

Trong khi đó, ung thư vú là căn bệnh có thể phát hiện sớm, và điều trị khỏi nếu kịp thời và đúng phương pháp, việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỉ lệ chữa khỏi càng cao và chi phí điều trị càng thấp.

"Để phát hiện sớm căn bệnh này, các chị em đặc biệt là từ 40 tuổi trở lên nên đi khám sức khỏe định kỳ và nên quan tâm đến khám tầm soát phát hiện ung thư vú để nếu có mắc bệnh thì có thể điều trị kịp thời, đúng phương pháp" - PGS Thuấn nhấn mạnh.

Các dấu hiệu của ung thư vú:

- 1 bên vú dày chắc hơn bên kia

- Tụt núm vú

- Da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường

- Thay đổi màu sắc trên da của vú

- Chảy dịch 1 bên vú (khi chảy dịch máu thì khả năng 80% mắc bệnh ung thư)

- Đau hoặc đỏ vú

- Hạch nách hoặc hố thượng đòn

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 7 dấu hiệu ung thư vú cần biết