Đẻ con tại nhà, sản phụ 34 tuổi vỡ tử cung nguy kịch

Huy Hoàng| 20/09/2018 12:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sản phụ 34 tuổi ở Hưng Yên đã bị vỡ tử cung khi sinh con tại nhà và phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận sản phụ N.T.H. (34 tuổi) được người nhà chuyển đến trong tình trạng nguy kịch, mất máu nhiều.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khẩn trương hội chẩn, hồi sức tích cực, truyền máu và tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Ekip phẫu thuật đã lấy ra gần 2 lít máu máu loãng và máu cục, đồng thời tiến hành cắt tử cung hoàn toàn. Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ và trẻ sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Đến sáng nay (20/9) sức khoẻ sản phụ này đã ổn định, sản phụ tỉnh táo, ăn được cháo, chưa có sữa.

Đẻ con tại nhà, sản phụ 34 tuổi vỡ tử cung nguy kịch

Các bác sĩ tiến hành cắt tử cung cho sản phụ

Theo bác sĩ Hùng, đây là một trường hợp tai biến sản khoa nguy hiểm và hiếm gặp. Nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời thì cả thai nhi và thai phụ đều có nguy cơ tử vong .

Tai biến sản khoa có thể thuyên giảm nếu thai phụ tuân thủ khám thai định kỳ để bác sĩ tiên lượng cuộc chuyển dạ, hạn chế tối đa tai biến. Nhưng trong thực tế, nhiều phụ nữ mang thai thường mắc sai lầm là chỉ chú trọng siêu âm hằng tháng để kiểm tra sức khỏe thai nhi và coi như đã hoàn thành nhiệm vụ mà quên không khám sức khỏe của mình để kiểm tra sức khỏe tổng thể… Khi bỏ qua những kiểm tra này khiến thai phụ khó được tiên lượng tai biến, nếu có.

Vì vậy, để mang thai và sinh nở an toàn, thai phụ cần phải thăm khám thai một cách cẩn thận theo tư vấn của bác sĩ, đặc biệt là làm các xét nghiệm liên quan để phòng những bất trắc có thể xảy ra khi “vượt cạn”...

Các bác sĩ khuyến cáo, tự sinh đẻ tại nhà mà không có sự trợ giúp y khoa có nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng như vỡ tử cung, thai nhi bị ngạt và tử vong. Trường hợp sản phụ H. chính là một minh chứng cụ thể cho thấy, phụ nữ mang thai cần hết sức chú ý đến sức khỏe của mình để đề phòng những biến chứng đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẻ con tại nhà, sản phụ 34 tuổi vỡ tử cung nguy kịch