Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ sản phụ ở Đà Nẵng tử vong nghi do thuốc gây tê

Chí Tâm| 20/11/2019 22:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng xác minh, làm rõ nguyên nhân 2 sản phụ tử vong và một nạn nhân nguy kịch tại Bệnh viện Phụ nữ.

Ngày 20/11, Vụ Sức khỏe bà mẹ, trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế TP Đà Nẵng về việc xác minh và báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng.

Trước đó, báo chí đưa tin, ngày 17/11, Bệnh viện Phụ nữ thực hiện mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống cho sản phụ V.Y.N.S. và sản phụ N.T.H. Sau đó, sản phụ S. đã tử vong cùng ngày; còn sản phụ H. (có thai lần 3) rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ sản phụ ở Đà Nẵng tử vong nghi do thuốc gây tê

 Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng, nơi xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng làm 1 sản phụ tử vong.

Khẳng định đây là những sự cố y khoa nghiêm trọng, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Đà Nẵng báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí chăm sóc cho các sản phụ. Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ và chăm sóc điều trị tốt nhất cho sản phụ đang nguy kịch.

Yêu cầu Bệnh viện Phụ nữ thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với 2 trường hợp sản phụ nêu trên. Nếu Bệnh viện Phụ nữ không đủ điều kiện thành lập Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế Đà Nẵng thành lập Hội đồng chuyên môn. Sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn thì thông báo tới gia đình sản phụ và cơ quan truyền thông.

Xử lý nghiêm tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện quy định về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai. Trường hợp có nghi ngờ liên quan đến thuốc sử dụng trong quá trình điều trị cho các sản phụ, đơn vị phải lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc.

Liên quan đến sự việc, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết đã lập đoàn kiểm tra, giám sát, mời các chuyên gia gây mê Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm nghiệm cùng các phòng chức năng của Sở đến làm việc.

Qua kiểm tra, việc tiếp nhận, khám và mổ cho sản phụ đều đúng quy trình, quy định. Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm, đoàn kiểm tra tập trung nghi vấn về thuốc gây tê nên đã cho niêm phong thuốc và lấy mẫu gửi ra Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương.

Theo tìm hiểu, loại thuốc tê được sử dụng trong các trường hợp trên có tên Bupivaicane wpw spinal 0,5% heavy. Thuốc này vừa được nhập về và sử dụng vào cuối tháng 10/2019.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ sản phụ ở Đà Nẵng tử vong nghi do thuốc gây tê