Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác tiêm vắc xin ComBE five tại Hà Nội

Thảo Nguyên| 09/01/2019 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 9/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát tại một số điểm tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 ComBE Five tại Hà Nội.

Trước sự quan tâm của dư luận về một số phản ứng của vắc xin ComBe Five, nhất là khi từ năm 2019 cả nước đều triển khai tiêm vắc xin này trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, ngày 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp kiểm tra công tác tiêm phòng tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, với dân số khoảng 10 triệu người, trong đó 2,5 triệu người vãng lai từ các tỉnh thành khác về, mật độ dân số nội thành trung bình khoảng 20.000 người/km2, gấp 20 lần khu vực ngoại thành, Hà Nội là nơi có nguy cơ cao về dịch bệnh truyền nhiễm và việc triển khai công tác phòng chống dịch nói chung và tiêm chủng nói riêng luôn có những khó khăn nhất định.

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác tiêm vắc xin ComBE five tại Hà Nội

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác thực hành tiên chủng tại Chương Mỹ

Từ năm 2018, TP Hà Nội thực hiện lịch tiêm chủng vào thứ 4 hàng tuần, thay vì tiêm chủng theo tháng. Hôm nay là tuần thứ 2 thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five và đã có gần 10.000 trẻ được tiêm vắc xin này.

Từ ngày 2/1/2019, các đơn vị trên địa bàn Thủ đô đã triển khai tiêm vắc xin 5 trong 1 ComBE Five, thay thế vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện, Hà Nội đã có 268/584 xã, phường, thị trấn thuộc 14/30 quận huyện, thị xã thực hiện tiêm vắc xin ComBe Five trong buổi tiêm chủng thường xuyên. Tổng số trẻ đã được tiêm là 5.312 trẻ.

Tại các điểm tiêm chủng thuộc Trạm Y tế xã Phú Nghĩa và Ngọc Hòa, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp kiểm tra kiến thức của nhân viên y tế về quy trình chống sốc, việc xử lý khi trẻ có phản ứng nặng sau tiêm chủng; về khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm và hướng dẫn người dân theo dõi trẻ sau tiêm. 

Đánh giá việc đáp ứng chuyển đổi vắc xin ComBE Five, Bộ trưởng Y tế cho rằng, qua kiểm tra cho thấy nhân viên tiêm chủng đã được tập huấn đầy đủ về tiêm chủng vắc xin ComBE Five. Hộp chống sốc được cập nhật theo hướng dẫn mới nhất. Các cán bộ y tế đã phản ứng khá nhanh khi được hỏi về việc xử lý những phản ứng sau tiêm chủng (nếu xảy ra sự cố).

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác tiêm vắc xin ComBE five tại Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra trẻ sau tiêm

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tiêm chủng vắc xin sẽ rất khó tránh khỏi việc trẻ xuất hiện các phản ứng sau tiêm điển hình là sốt, trẻ quấy khóc.... Đây là phản ứng này đều là phản ứng thông thường khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào.

"Người dân không nên hoang mang về vắc xin 5 trong 1 ComBE FIVE. Hiện nay Hà Nội đã tiêm 5.000 cháu thì tỷ lệ phản ứng nằm trong giới hạn cho phép. Có hai trường hợp có sốt, tím tái sau đó đã được cứu chữa kịp thời. Ngành y tế  đang cố gắng hết sức để các cháu đạt tỷ lệ tiêm cao nhất. Nhất là trong mùa đông, hay xuất hiện dịch sởi, ho gà… nếu không tiêm chủng thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao”, Bộ trưởng Tiến nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ theo dõi chặt chẽ con trẻ sau tiêm để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế xử lý các phản ứng sau tiêm vắc xin.

Sau khi kiểm tra việc tiêm vắc xin ComBE Five tại trạm y tế xã, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tham dự cuộc họp giữa lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội với lãnh đạo hơn của 30 bệnh viện trực thuộc Sở về công tác chuẩn bị, tiếp nhận, cấp cứu nếu có trẻ em sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát công tác tiêm vắc xin ComBE five tại Hà Nội