15 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp di căn, cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa

Thảo Nguyên| 02/09/2019 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ung thư tuyến giáp ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Tại các bệnh viện, bác sĩ cảnh báo nhiều người dưới 20 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp.

PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, ông cùng các ê-kíp bác sĩ tại bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân V.B.M. (15 tuổi, ở Lào Cai) bị ung thư tuyến giáp.

Theo chia sẻ của gia đình bệnh nhân, trước khi nhập viện 10 ngày, bé M. xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi tăng dần, hồi hộp trống ngực… Khi đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai được chẩn đoán bị ung thư giáp/cường giáp và được chuyển xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Tại đây, sau khi thực hiện các chỉ định chụp cắt lớp cho kết quả tại khu vực tuyến giáp của bệnh nhân xuất hiện nhiều hạch, kích thước hạch lớn các bác sĩ đã chỉ định cắt toàn bộ hạch bên trái, phải và trung tâm tuyến giáp. Do khối u di căn nhiều kèm kích thước lớn nên việc bóc tách khối u cũng gặp không ít khó khăn.

15 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp di căn, cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa

PGS Trần Ngọc Lương thực hiện ca mổ cho bệnh nhi 15 tuổi mắc ung thư tuyến giáp di căn

Theo PGS Lương, đây là một trong những ca phẫu thuật khó do tình trạng khối u di căn nhiều kèm kích thước lớn. Trong quá trình phẫu thuật bóc tách khối u cần phải được thực hiện tỉ mỉ thời gian kéo dài hơn so với các ca.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tình trạng trẻ hoá ung thư tuyến giáp đang có xu hướng gia tăng. Trường hợp bệnh nhân nói trên là một trong số những trường hợp bị ung thư tuyến giáp có tuổi đời còn khá trẻ.

Khoa Khám bệnh của bệnh viện, hàng ngày, thường tiếp nhận rất đông người dân tới khám và kiểm tra các vấn đề liên quan đến bệnh lý tuyến giáp. Mỗi ngày, bệnh viện thường thực hiện phẫu thuật cho 40-50 trường hợp liên quan.

Ung thư tuyến giáp là dạng ung thư ít gặp nhưng lại là ung thư phổ biến nhất trong số các ung thư của hệ thống nội tiết (chiếm khoảng 90%).  Hiện nay, tỷ lệ mới mắc ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong tổng số các ca mới mắc ung thư ở Việt Nam, có 5.418 ca mới mắc, chiếm 3,54%. Bệnh gặp chủ yếu ở nữ giới, tỷ lệ mắc nữ/nam là 5/1. (Theo Globocan Vietnam 2018). Nguyên nhân và cơ chế bệnh chưa rõ ràng.

Để sớm phát hiện và điều trị kịp thời, PGS Lương khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ, đặc biệt là thực hiện siêu âm tuyến giáp. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp di căn, cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa