Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018

Đặng Hà| 26/11/2018 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối qua (25/11), Ủy ban Dân tộc, Bộ GD-ĐT, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phối hợp tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018.

Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018 là năm thứ 6 được tổ chức, nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời, biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số năm học 2017-2018.

Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho học sinh dân tộc thiểu số đoạt giải tròng kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018 tại Lễ tuyên dương.

166 em học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương đến từ 25 dân tộc (Mường, Nùng, Tày, Dao, Tà Ôi, Sán Chay, Sán Dìu, Chăm, Bru - Vân Kiều, X'Tiêng, Lào, Bahnar, Thái, Khmer, H'rê, Ê- đê, Giẻ Triêng, Mông, K'ho, M'nông, Mạ, Pu Péo, Si La, Cơ - tu) trên khắp mọi miền Tổ quốc. Các em là những tấm gương vượt khó, học giỏi, sáng tạo, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, bản làng và dân tộc.

Năm nay, Ban tổ đã chọn ra những học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc như: Học sinh, sinh viên đạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2018 gồm 17 em thuộc 9 dân tộc thiểu số, trong đó có 6 em đạt giải nhì; 4 em đạt giải ba; 7 em đạt giải khuyến khích.

Học sinh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là: 94 em thuộc 12 dân tộc thiểu số. Trong đó, có 1 em đạt giải nhất, 17 em đạt giải nhì, 32 em đạt giải ba và 44 em đạt giải khuyến khích ở các môn thi. Đặc biệt, năm nay có 1 em đạt giải nhất (năm 2017 không có giải nhất) là em Hà Thị Minh Tâm, dân tộc Tày (Thái Nguyên) đạt giải nhất môn sinh học.

Học sinh trúng tuyển vào các trường học viện, đại học, cao đẳng với số điểm từ 27 điểm trở lên (không tính điểm cộng ưu tiên; không tính điểm tăng do nhân hệ số môn năng khiếu) và xếp học lực 3 năm THPT đạt loại giỏi: có 2 em là em Phạm Ngọc Hùng, dân tộc Mường (Thanh Hóa) và em Hoàng Trung Hiếu, dân tộc Tày (Lạng Sơn).

Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người (dưới 1.000 người) gồm: Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu và Ơ Đu tốt nghiệp trung học phổ thông và được trúng tuyển vào đại học là 11 em.

Sinh viên dân tộc thiểu số tốt nghiệp các trường học viện, đại học, cao đẳng loại xuất sắc năm học 2017-2018 là: 42 em thuộc 14 dân tộc thiểu số (Mông, Thái, Tày, Nùng, Mường, Khmer, Giáy, Sán Chay, Cơ tu...).

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết: Lễ Tuyên dương được tổ chức đã kịp thời cổ vũ, động viên các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện đạo đức, tạo sự lan tỏa lôi cuốn con em các dân tộc thiểu số thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong những năm qua, các cấp, các ngành và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

Được biết, hiện nay cả nước có 5 trường dự bị đại học, 314 trường PTDT nội trú, 975 trường PTDT bán trú, 14 trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề cho con em đồng bào dân tộc thiểu số... Nhờ vậy, chất lượng giáo dục được nâng lên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương. Đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những giải pháp thiết thực nhất góp phần phát triển nhanh, bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu năm 2018