Hiệu trưởng bị tố ăn chặn tiền và gạo phụ cấp của học sinh

Quang Thành| 17/02/2017 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, báo Công lý nhận được đơn tố cáo bà Vũ Thị Luyên, Hiệu trưởng trường THCS Suối Bau, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La "ăn chặn" những suất ăn và gạo của học sinh bán trú trong nhiều năm nay.

Nhiều dấu hiệu tham nhũng

Theo đó, thầy Bùi Mạnh Cường, giáo viên tiếng Anh, Tổ trưởng tổ chuyên môn có đơn tố cáo bà Vũ Thị Luyên - Hiệu trưởng trường THCS Suối Bau, huyện Phù Yên (Sơn La) đã cố ý làm sai quy định, tham nhũng, lãng phí, nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ cho các em học sinh bán trú của trường.

Trong đơn tố cáo thầy Cường cho biết, bà Luyên cùng với ông Lò Văn Duy (kế toán kiêm nhiệm bán trú nhà trường) lập hai hệ thống sổ sách quyết toán chi tiêu, tự nâng giá thực phẩm, tự ý hợp thức hóa các bảng định lượng thực phẩm của học sinh bán trú để hưởng chênh lệch.

Cụ thể, trong năm học 2014 – 2015, mua bán thực phẩm chênh lệnh phần trăm và bán gạo cho giáo viên với tổng số tiền là: 60.305.000 đồng (sáu mươi triệu ba trăm linh năm nghìn đồng).

Năm học 2015 – 2016, mua bán thực phẩm chênh lệnh phần trăm và bán gạo cho giáo viên với tổng số tiền là: 63.155.000 đồng (sáu mươi triệu một trăm năm mươi lăm nghìn đồng ), trong đó có 5000.000 đồng (năm triệu đồng ) của đội tình nguyện hỗ trợ.

Ngoài ra, trong đơn thầy Cường còn cho biết, bà Luyên đã chỉ đạo tổ chức nấu ăn không điểm danh sĩ số báo suất cho nhà bếp mà nấu ăn theo danh sách học sinh bán trú đầu mỗi năm học. Không thực hiện việc báo cắt suất với học sinh nghỉ học dẫn đến tình trạng ngày nào cơm và thức ăn cũng dư thừa đổ đi gây lãng phí kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

Hiệu trưởng bị tố ăn chặn tiền và gạo phụ cấp của học sinh

Đơn tố cáo của thầy Bùi Mạnh Cường gửi báo Công lý

“Tôi ước tính trung bình số lượng học sinh bán trú nghỉ học của toàn trường là: 08 lớp (năm học 2014-2015), 09 lớp (năm học 2015-2016), 10 lớp (năm học 2016-2017) lên đến cả nghìn lượt mỗi năm học, như vậy có thể hiểu bà Luyên đã và đang làm lãng phí không dưới 50.000.000 đồng/năm cộng thêm khoản 60.000.000 đồng/năm tiền mua bán chênh lệch thực phẩm.

Với nguồn kinh phí hỗ trợ cho khoảng 100 học sinh ăn mỗi năm là 460.000 đồng/tháng và 15kg gạo/tháng cho mỗi em học sinh. Như vậy bà Vũ Thị Luyên làm thất thoát nguồn ngân sách hỗ trợ không dưới 20% tổng số tiền ngân sách hỗ trợ cho học sinh bán trú trường THCS Suối Bau Phù Yên, Sơn La mỗi năm", thầy Cường viết trong đơn.

Trao đổi với PV báo Công lý, thầy Cường chia sẻ, bản thân thầy đã nhận thấy những việc làm sai quy định trên ngay năm đầu tiên thực hiện việc nấu ăn cho học sinh bán trú của trường trung học cơ sở Suối Bau (năm học 2014 -2015) nên đã gặp riêng ông Đinh Hùng Dũng - Hiệu phó nhà trường trao đổi, phân tích.

“Mặc dù có hiểu về việc chỉ đạo làm sai quy đinh của bà Luyên nhưng ông Dũng vẫn thể hiện thái độ quan liêu và không quan tâm đến mảng tài chính của nhà trường. Không những không ủng hộ ý kiến của tôi, ông Dũng cũng không có những hành động ngăn chặn những việc làm sai quy định của bà Luyên và còn đồng ý tham gia làm thành viên trong ban chỉ đạo bán trú được hưởng phụ cấp 200.000 đồng/tháng từ nguồn tiền mua bán chênh lệch phần trăm thực phẩm nấu ăn hàng ngày của học sinh", thầy Cường cho biết.

Kết luận của UBND huyện

Liên quan đến đơn thư tố cáo của thầy Cường, chiều 16/2, trao đổi với PV, bà Vũ Thị Luyên, Hiệu trưởng Trường THCS Suối Bau, huyện Phù Yên, Tỉnh Sơn La cho biết: “Sự việc đã có kết luận của Thanh tra huyện, chúng tôi cứ theo bản kết luận của Thanh tra".

Được biết, ngày 04/01/2017, UBND huyện Phù Yên đã có kết luận số 05/KL-UBND, về nội dung tố cáo đối với bà Vũ Thị Luyên, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Suối Bau, do ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện ký.

Theo đó, căn cứ vào kết quả xác minh, đoàn Thanh tra kết luận như sau: "Nội dung tố cáo có một phần đúng như việc bán gạo của học sinh là đúng (Năm học 2014 - 2015, bán 800kg gạo). Nhà trường đã báo cáo với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Yên (cơ quan quản lý trực tiếp) để quyết toán số gạo đã sử dụng là 180kg, còn 620kg gạo nhà trường đã tự ý bán lấy tiền (số tiền 4.340.000 đồng).

Hiệu trưởng bị tố ăn chặn tiền và gạo phụ cấp của học sinh

Các khoản thu của trường năm học 2015 - 2016 trong bản kết luận của UBND huyện Phù Yên không khớp với bảng thu do ông Lò Văn Duy, Kế toán kiêm nhiệm bán trú lập

Năm học 2015 - 2016 nhà trường đã tự ý bán 1500kg gạo lấy tiền (số tiền 10.300.000 đồng) và năm học 2014 - 2015 không chi trả tiền thực phẩm của học sinh tự ý nghỉ các buổi học trong năm với số tiền là 8.298.000 đồng.

Với bản kết luận của UBND huyện Phù Yên, thầy Cường cho rằng, chỉ đúng một phần, bởi đoàn Thanh tra đã không căn cứ vào bằng chứng mà thầy Cường cung cấp để điều tra xác minh.

Trong cuộc họp kín nội bộ gồm Ban bán trú và các tổ trưởng do bà Vũ Thị Luyên chủ trì đã yêu cầu ông Lò Văn Duy kế toán kiêm nghiệm mảng bán trú đọc công khai quyết toán thu chi từng tháng và liệt kê rất tỉ mỉ các khoản chi. Trong cuộc họp này bà Luyên và ông Dũng đều khẳng định là trong năm học có thực hiện mua bán chệnh lệch giá thực phẩm và bớt khẩu phần ăn của các học sinh nghỉ học, bán gạo thừa cho các giáo viên chủ nhiệm.

Bà Luyên còn khẳng định trong cuộc họp có làm có hưởng và đã đọc một danh sách các thành viên tham gia Ban bán trú được hưởng phụ cấp bán trú 200.000 đồng/tháng (số tiền này lấy từ việc mua bán chênh lệch giá thực phẩm và bớt khẩu phần ăn của học sinh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu trưởng bị tố ăn chặn tiền và gạo phụ cấp của học sinh