Cân nhắc công khai thông tin thí sinh được nâng điểm

Thảo Nguyên| 03/04/2019 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, sẽ có cách xử lý thỏa đáng, đảm bảo tính nghiêm túc, chấp hành đúng pháp luật nhưng cũng nhân văn đối với các thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2/4, trả lời câu hỏi của của báo chí về việc có hay không công bố, công bố ở mức độ nào về các trường hợp vi phạm trong gian lận thi cử, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thời gian qua, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an đã có sự phối hợp trong vụ việc này.

Thứ trưởng Độ cũng nhấn mạnh quan điểm của Bộ GD&ĐT là xử lý nghiêm các sai phạm nếu có, không tiếp tục cho theo học. Tuy nhiên, việc công bố hay không các trường hợp gian lận thuộc về Bộ Công an.

“Chúng tôi hiểu trong số các học sinh được điều chỉnh điểm, có những em do người lớn tham gia chứ không phải do chính học sinh đó”, ông Độ nói.

Cân nhắc công khai thông tin thí sinh được nâng điểm

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ

Với câu hỏi về việc có công khai danh tính thí sinh và phụ huynh “chạy điểm” thi THPT hay không, Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, cơ quan Công an đã tổ chức điều tra nghiêm túc vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình, Hà Giang và Sơn La. Kết quả này đã được thông báo cho Bộ GD&ĐT và các bên liên quan.

Còn việc có công bố danh tính các học sinh hay không, theo Thứ trưởng Bộ Công an, đây là vấn đề quan trọng, Bộ đã trao đổi kỹ với Bộ GD&ĐT, các địa phương nên xử lý như thế nào để vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo tính nhân văn đối với học sinh.

“Chúng tôi cùng Bộ GD&ĐT sẽ có cách xử lý thỏa đáng, đảm bảo tính nghiêm túc, chấp hành đúng pháp luật nhưng cũng quan tâm đến các học sinh”, Thượng tướng Bùi Văn Nam nói.

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, quyền công bố thuộc Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, mức độ công bố thế nào thì phải xem xét. Danh sách học sinh gian lận điểm sẽ được gửi đến Cục Nhà trường, các trường đại học.

"Chúng ta xử lý phải nhân văn, không nên làm ảnh hưởng đến các cháu, vì có thể do tác động nào đó, các cháu cũng không biết việc gian lận điểm. Chúng ta phải nêu đúng, trúng, khách quan, nhưng cũng đừng để tạo ra sự phức tạp khác", ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc công khai thông tin thí sinh được nâng điểm