Vụ cháy chung cư Carina: Cửa ngăn cháy bị chèn đá, có khả năng phá hoại

Duy Uyên| 23/03/2018 12:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10h sáng nay 23/3, lãnh đạo TPHCM tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TPHCM) khiến 13 người chết và 28 người bị thương.

Theo báo cáo, vụ cháy xuất phát từ hầm để xe, tầng căn hộ không cháy nhưng hậu quả rất nặng nề. Vì thế cần điều tra để từ đó rút ra bài học về phòng cháy ở công trình có hầm.

Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh, vào 1h30 rạng sáng cùng ngày, lực lượng đã huy động 34 xe chữa cháy các loại cùng hơn 200 cán bộ chiến sỹ tổ chức chữa cháy có mặt tại hiện trường triển khai chữa cháy từ nhiều hướng. Điểm phát cháy từ hầm để xe rộng khoảng 20.000 m2. Lực lượng chức năng đã tìm kiếm người dân mắc kẹt, cứu 200 người dân xuống bằng thang chuyên dụng, hướng dẫn 1.000 người tự thoát thân.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố cho biết thêm, khi chữa cháy phát hiện cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên khiến 11 nạn nhân bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Vụ cháy chung cư Carina: Cửa ngăn cháy bị chèn đá, có khả năng phá hoại

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh họp báo khẩn sau vụ cháy

Cũng tại cuộc họp báo khẩn sau vụ cháy kinh hoàng, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, Thủ trưởng Cơ quan điều tra cho biết, qua nắm tình hình thì nguyên nhân ban đầu phát cháy từ một phương tiện dưới tầng hầm. Công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan, làm việc với Ban quản ký và thu thập những hồ sợ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Hiện các cơ quan tố tụng cũng đang gấp rút hoàn tất khám nghiệm pháp y. Thiệt hại tính đến thời điểm hiện tại là 13 người tử vong, 28 người bị thương; cháy 13 xe ô tô (5 xe cháy hoàn toàn), 150 xe máy.

Trong các nạn nhân tử vong có bà Lưu Lê Bích Phượng, Bí thư kiêm Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Bà Phượng được xác định bị ngã từ tầng 14 tử vong.

Hiện chính quyền quận 8 đã triển khai hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng tạm thời bố trí chỗ ở ở Block C của chung cư và chung cư City Gate (ở đối diện).

Chính quyền quận và phường hỗ trợ gia đình có người tử vong 20 triệu đồng, bị thương từ 3-5 triệu đồng.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác chỉ đạo chữa cháy và cứu hộ cứu nạn được thực hiện từ rất sớm, ngay khi lực lượng chữa cháy được báo về vụ cháy.

Ông Phong cho rằng quan trọng nhất bây giờ là việc cứu chữa người bị thương và thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị tử vong. Bên cạnh đó là công tác xử lý tất cả các vấn đề phát sinh sau vụ cháy, động viên, bảo đảm an toàn cho các hộ dân trong chung cư và thực hiện các giải pháp giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị làm rõ thông tin người dân cho biết chuông báo cháy không kêu khi xảy ra sự cố.

Liên quan đến vụ cháy này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sáng 23/3 đã ký Công điện 359/CĐ-TTg về vụ cháy ở chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM.

Nội dung công điện nêu rõ vào sáng ngày 23/3/2018, xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza tại số 1648 đường Võ Văn Kiệt, phường 16, Quận 8, TP HCM, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 13 người chết và hàng chục người bị thương.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn, đồng thời yêu cầu UBND TP HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an, UBNDTP HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. "Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật"-Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy chung cư Carina: Cửa ngăn cháy bị chèn đá, có khả năng phá hoại