Thông tin chính thức về loài cá voi bị ngư dân xẻ thịt tại Sầm Sơn

Hà Kim| 15/05/2019 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan tới sự việc con cá nặng khoảng 1 tấn bị xẻ thịt tại thành phố Sầm Sơn, Tổng cục Thủy sản đã chính thức cho biết, con cá đó là cá nhám voi - loài động vật thủy sản quý hiếm, nhóm I.

Chiều 15/5, ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thanh Hóa cho biết, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã chính thức trả lời về việc con cá bị xẻ thịt tại phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) là cá nhám voi - loài động vật thủy sản quý hiếm, nhóm I, thuộc danh mục loài thuỷ sản nguy cấp, cần được bảo vệ.

Được biết, loài cá này thuộc phân lớp cá sụn Elasmobranchii, có kích thước to lớn trong lớp cá sụn. Loài cá này chỉ được khai thác vì mục đích bảo tồn, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tạo nguồn giống ban đầu… Vì vậy, việc ngư dân khai thác, xẻ thịt cá nhám voi là trái pháp luật.

Chi cục khai thác - Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thanh Hóa sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương để xác định rõ trách nhiệm của những người liên quan và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thông tin chính thức về loài cá voi bị ngư dân xẻ thịt tại Sầm Sơn

Hình ảnh xẻ thịt cá lan truyền trên mạng những ngày qua (Ảnh: Internet)

Đồng thời, Chi cục sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để cho ngư dân hiểu hơn về cá nhám voi cũng như những loài cá quý hiếm cần được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh tình trạng đánh bắt, xẻ thịt đối với những động vật quý hiếm, đang được bảo vệ.

Trước đó, ngày 5/5, mạng xã hội lan truyền hình ảnh người dân phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn đang giết mổ một con cá biển có chiều hơn 2 m và trọng lượng 1 - 2 tấn.

Đây chính là con cá vướng vào tàu cá của anh Trịnh Tứ Thiệu (phố Trung Thịnh, phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn) khi tàu này đang đánh bắt trên vùng biển huyện Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hoá).

Khi vướng vào lưới thì con cá này đã chết. Chủ tàu đã mang lên bờ và thuê xe chở về khu vực cảng Lạch Hới (TP. Sầm Sơn) để thuê người xẻ thịt.

Sở cùng với UBND TP. Sầm Sơn, phường Quảng Tiến đã mời chủ tàu là ông Trịnh Tứ Thiệu để tới làm việc nhưng ông Thiệu đã ra biển đánh bắt cá chuyến tiếp, không có mặt trên bờ.

Sau đó, UBND phường Quảng Tiến và các cơ quan liên quan đã tổ chức kiểm tra, xác minh, nhưng hiện trường vụ việc đã được dọn sạch sẽ. Người dân cũng cho biết toàn bộ cá sau khi được cắt khúc đã được chủ tàu chở đi nơi khác, không còn mẫu cá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin chính thức về loài cá voi bị ngư dân xẻ thịt tại Sầm Sơn