"Thời điểm đủ 05 năm liên tục" trên thẻ BHYT có ý nghĩa gì?

T.T| 25/08/2016 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dòng chữ "Thời điểm đủ 05 năm liên tục: ... " in trên thẻ BHYT giúp người tham gia BHYT và các đơn vị y tế xác định được thời gian đóng BHYT của người dân.

Thông tin người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục 5 năm được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh mang lại tin vui cho hàng triệu người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người đang tỏ ra thắc mắc về quy trình làm thế nào để xác định là đã đóng BHYT liên tục 5 năm.

Thực tế, từ đầu năm 2016, ngành BHXH đã thực hiện việc cải tiến một số điểm mới in trên thẻ BHYT, trong đó có phần ghi thêm dòng chữ “Thời hạn đủ 05 năm liên tục:…” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục (với những người chưa nộp BHYT 5 liên tục, trên thẻ BHYT sẽ không được in dòng chữ này).

Tuy nhiên mới đây, báo chí đã phản ánh về việc nhiều người tham gia BHYT đã đủ 5 năm liên tục theo quy định của Luật BHYT nhưng chưa được in thông tin “thời điểm đủ 5 năm liên tục” trên thẻ BHYT, điều này đã gây ra nhiều thắc mắc cho người dân.

Về mặt nguyên tắc, các đối tượng tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục trở lên thì trên thẻ BHYT sẽ có dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày…”. Song, đối với một số trường hợp đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên nhưng do quá trình tham gia BHYT của đối tượng ở nhiều tỉnh, nhiều đơn vị, nhiều nhóm đối tượng khác nhau... nhưng hệ thống dữ liệu đóng BHYT chưa được quản lý tập trung toàn quốc và chưa có mã định danh cá nhân nên việc xác định thời gian đóng BHYT của người tham gia BHYT còn gặp khó khăn.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ đồng loạt cấp mã số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH, BHYT và đẩy mạnh kết nối công nghệ thông tin với các đơn vị cơ sở để liên thông dữ liệu thì sẽ khắc phục được tình trạng này.

Dòng chữ trên không chỉ là mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT mà còn liên quan đến quyền lợi của người chủ thẻ nhưng rất nhiều người tham gia bảo hiểm liên tục nhiều năm vẫn không hay biết.

Tuy nhiên, ngay cả khi người dân tham gia BHYT có thẻ BHYT in dòng chữ trên thì không có nghĩa là sẽ được hưởng mức thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh. Để có thể được hưởng quyền lợi này, ngoài việc đóng BHYT 5 năm liên tục, người tham gia BHYT còn phải đáp ứng điều kiện “Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở”.

Trước mắt, để giảm phiền hà cho người tham gia BHYT, BHXH sẽ rà soát dữ liệu, thống kê danh sách những hộ gia đình để in bổ sung thông tin “thời điểm đủ 5 năm liên tục” trên thẻ BHYT. Những trường hợp khi khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT có in thêm thông tin “thời điểm đủ 5 năm liên tục” trả cho người tham gia BHYT.

Với những người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên nhưng trên thẻ BHYT chưa có dòng chữ “Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày…" thì  đến cơ quan BHXH để làm thủ tục đổi thẻ BHYT.

Thủ tục bao gồm:

- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

- Thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm rà soát, xác định thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và in thẻ BHYT mới (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thời điểm đủ 05 năm liên tục" trên thẻ BHYT có ý nghĩa gì?