Thanh Hóa: Cá chết bất thường, nổi trắng sông Chu

Quốc Huy| 17/03/2020 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 10 tấn cá lồng của người dân xã Xuân Thiên (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) chết bất thường khiến hàng chục hộ dân lâm vào cảnh trắng tay.

Theo thông tin ban đầu, sáng ngày 16/3, các hộ dân nuôi cá lồng trên sông Chu, đoạn qua xã Xuân Thiên (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) phát hiện cá trong các lồng ngoi lên mặt nước, không lâu sau đó gần như toàn bộ số cá trên chết nổi trắng cả khúc sông.

Hơn 10 tấn cá chết bất thường trên sông Chu

Anh Nguyễn Văn Định, thôn Quảng Ích 2 cho biết, đi kèm với hiện tượng cá chết, dưới dòng sông nước đổi màu đen và mùi hôi, chua nổi bọt trắng.

Theo thống kê của UBND xã Xuân Thiên đến cuối chiều ngày 16/3, trên địa bàn xã đã có khoảng 11 tấn cá chết. Thôn Quảng Ích 2 có 13 hộ với khoảng 4,4 tấn cá chết, thôn Hiệp Lực có 3 hộ với trên 3 tấn cá, thôn còn lại là Quảng Phúc có 5 hộ với khoảng 3,4 tấn. Được biết, trên toàn xã có khoảng 15 tấn cá được người dân nuôi lồng trên sông Chu, hiện số cá chết đã chiếm hơn 2/3.

Nước trên sông Chu đổi màu, bốc mùi chua và nổi bọt trắng

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thiên cho biết: "Sau khi nhận được thông tin của người dân vào khoảng 2h sáng, chính quyền cùng công an xã đã nhanh chóng xuống hiện trường để nắm bắt thông tin. Lúc đó chúng tôi thấy nước sông đổi sang màu đục, có váng bọt trắng kèm theo đó là mùi chua rất khó ngửi. Chính quyền đã cùng người dân vớt số cá chết lên bờ, tìm nguồn nước sạch cứu số cá còn sống".

Ông Nam cho biết thêm, trước đó cũng đã có hiện tượng này xảy ra nhưng số lượng cá chết ít, chỉ đa phần con nhỏ cùng với tôm, cua. Nhưng đợt này thiệt hại là rất lớn.

Một hộ dân bị thiệt hại cho biết: "Gia đình tôi nuôi cá ở đây từ trước những năm 2000, hiện tại có khoảng 3,3 tạ, nhưng đã chết khoảng 3 tạ, con lớn thì cũng 6kg, con nhỏ cũng đã vài lạng. Số cá chết chúng tôi bán mong gỡ được phần nào, còn lại đem đi chôn".

Cá chết hàng loạt đã đẩy người dân vào cảnh lao đao

Người dân cũng cho biết thêm, rạng sáng cùng ngày, người dân cùng với lực lượng công an xã đã ngược dòng sông và phát hiện 1 nguồn nước đen ngòm chảy ra từ rìa đê. Người dân nghi ngờ nguồn nước này là điểm xả thải của một số nhà máy sản xuất giấy, mía đường,...ra môi trường.

Ngoài xã Xuân Thiên, các xã Thọ Hải, thị trấn Lam Sơn cũng ghi nhận tình trạng cá chết rải rác, kéo dài 5-7 km.

Hiện lực lượng chức năng đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cá chết bất thường, nổi trắng sông Chu