Quảng Bình: Tiêu hủy 600 tấn hải sản nhiễm Cadimi

Hải Vân| 11/12/2016 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Bình cho biết từ nay đến hết ngày 14/12, Sở sẽ tiến hành tiêu hủy 600 tấn hải sản đông lạnh tồn đọng tại các kho trên địa bàn.

Sau sự cố môi trường biển, tỉnh Quảng Bình tồn đọng hơn 2.000 tấn hải sản. Qua kiểm tra, Sở Y tế tỉnh Quảng Bình phát hiện có hơn 600 tấn hải sản tồn động tại các kho đông lạnh có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng cho phép.

Sau khi được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo về việc phải tiêu hủy toàn bộ hải sản bị nhiễm độc, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lập đoàn kiểm kê hàng hải sản lưu kho không bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo số lượng, phân chủng loại và kích thước; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đưa toàn bộ khối lượng hải sản bị nhiễm độc đi tiêu hủy theo đúng quy trình kỹ thuật.

Quảng Bình: Tiêu hủy 600 tấn hải sản nhiễm Cadimi

Hải sản nhiễm độc tại các kho đông lạnh đang được đưa đi tiêu hủy

Ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết: “Hiện nay chúng tôi triển khai 8 đội gồm có cán bộ giám sát và toàn bộ các phương tiện vận chuyển. Các đoàn liên ngành do Sở NN&PTNT thành lập kiểm kê các kho hàng nào xong thì chúng tôi đưa lên xe, cử cán bộ giám sát trực tiếp lên các chuyến xe đưa đến nơi tiêu hủy để tiến hành chôn lấp”

Việc Tỉnh Quảng Bình tiến hành tiêu hủy hơn 600 tấn hải sản nhiễm Cadimi không bảo đảm an toàn thực phẩm sẽ tạo thị trường hải sản sạch trong tỉnh, qua đó giúp cho người dân cũng như các cơ sở thu mua yên tâm hơn trong việc tiêu thụ hải sản của địa phương. 

Cadimi thuộc nhóm kim loại nặng cùng với chì, thủy ngân. Đây đều là các độc chất thuộc loại độc nhất đối với cơ thể con người. Cadimi được dùng trong sản xuất pin, ắc quy, dùng mạ kim loại. Các nhà khoa học đã tìm ra cadimi có rất nhiều tại các kênh, rạch, sông ngòi, có thể nhiễm độc vào thuỷ hải sản (đặc biệt là cá rô phi) và gây hại cho con người. 

Cadimi là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như loãng xương, thiếu máu, suy gan thận rất nặng, gây nhiều loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, đối với phụ nữ có thai thì làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi. Nếu ăn phải thuỷ hải sản nhiễm cadimi rất có thể gặp những triệu chứng: Mệt mỏi, nhức đầu, ói mửa, mất vị giác, gặp các vấn đề về thận… Khi đã bị ngộ độc cadimi chỉ có thể trị các triệu chứng của rối loạn chứ không có thuốc chữa trị ngộ độc cadimi đặc hiệu. Vì vậy, tốt nhất là đừng để cadimi có điều kiện tiếp xúc, xâm nhiễm làm hại cơ thể.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Tiêu hủy 600 tấn hải sản nhiễm Cadimi