Mưa lớn diện rộng, thủy điện Hố Hô bắt đầu xả lũ

Bá Mạnh| 03/09/2019 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mưa lớn trên diện rộng khiến nước trên các sông lên nhanh, cộng với việc thủy điện Hố Hô xả lũ đang khiến cho nhiều xã ở Hà Tĩnh nguy cơ ngập lụt.

Thông tin từ cơ quan chức năng, đến 4h sáng nay (3/9), lượng mưa cao nhất trên địa bàn Hà Tĩnh tập trung ở Hương Trạch (Hương Khê) với 456,7mm. Mưa lớn dồn dập đã khiến mực nước các sông lên nhanh, Thủy điện Hố Hô buộc phải xả tràn.

Do lượng mưa đầu nguồn đổ về khá lớn, từ 8h sáng nay, công trình thủy điện Hố Hô đã xả lũ với lưu lượng 1.460 m3/s; Mực nước các hồ đập khác như: Kẻ Gỗ, Ngàn Trươi Cẩm Trang vẫn nằm trong ngưỡng an toàn...

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Hương Khê cho biết: "Hai ngày qua mưa lớn, sáng nay thủy điện Hố Hô xả lũ theo quy trình của Bộ NN&PTNT. Hiện có 2 xã Phương Điền và Phương Mỹ bị ngập nặng, có khả năng sẽ bị chia cắt và 6 xã ngập cục bộ gồm Hòa Hải, Hương Giang, Hương Thủy, Gia Phố, Hương Trạch, Lộc Yên. Mưa lớn khiến 1.000 ha lúa chưa thu hoạch có nguy cơ mất trắng. Hàng ngàn ha bưởi Phúc Trạch mới chỉ thu hoạch được khoảng 30%. Nếu tiếp tục mưa to đến tối nay thì cả 8 xã có thể sẽ bị cô lập hoàn toàn".

Mưa lớn diện rộng, thủy điện Hố Hô bắt đầu xả lũ

Mưa lớn cùng với việc thủy điện xã lũ đang khiến cho nhiều xã ở huyện Hương Khê bị ngập.

Lãnh đạo hai xã Phương Mỹ và Hương Liên (Huyện Hương Khê) cho biết: Nhiều tuyến đường liên xã và trường học trên địa bàn đang bị ngập nặng, lượng mưa lớn đi kèm với thủy điện xã lũ nên những vùng thấp trũng bị ngập nhanh, với lượng mưa lớn như thế này sẽ có nguy cơ nhiều xã bị cô lập hoàn toàn. Hiện chính quyền đang vận động, phối hợp di dời các hộ dân ở vị trí thấp di dời để đảm bảo an toàn.

Trước tình hình phức tạp của mưa lũ, UBND huyện Hương Khê đã đề nghị Nhà máy thủy điện Hố Hô có phương án giảm áp lực xả lũ để hạn chế ngập lụt, trên cơ sở vẫn đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn cho vùng hạ du.

Ngoài ra, UBND huyện Hương Khê cũng đã lên kế hoạch sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt, các xã dọc bờ sông Ngàn Sâu và vùng hạ du công trình thủy điện Hố Hô được ưu tiên di dân khi có lệnh.

Mưa lớn diện rộng, thủy điện Hố Hô bắt đầu xả lũ

Nước trên các sông đang lên nhanh, nguy cơ nhiều xã sẽ bị chia cắt hoàn toàn.

Tại huyện Thạch Hà, cũng trong sáng nay (3/9), một cơn lốc kèm theo mưa lớn đi qua xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà đã thổi bay mái trường tiểu học và hơn 10 nhà dân.

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, ông Nguyễn Quốc Quân cho biết, cơn lốc kèm mưa lớn tràn qua địa bàn xã lúc rạng sáng nên người dân không kịp trở tay.

“Trường tiểu học bị tốc mái hoàn toàn, có hơn 10 nhà dân bị tốc mái và hoa màu bị thiệt hại nặng. Rất may không có thiệt hại về người”, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn nói.

Để kịp thời đón Lễ khai giảng năm học mới, lãnh đạo xã Ngọc Sơn chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xuống giúp đỡ nhà trường và người dân để sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn diện rộng, thủy điện Hố Hô bắt đầu xả lũ