Khiển trách Chủ tịch UBND xã Hà Bình vì sai phạm quản lý đất đai

Thanh Phương| 24/08/2018 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/8, thông tin từ Huyện ủy Hà Trung (Thanh Hóa) cho biết, đã thi hành kỷ luật khiển trách đối với Phó bí thư- Chủ tịch UBND xã Hà Bình Trịnh Xuân Thực vì các sai phạm liên quan tới quản lý đất đai.

Ngoài việc khiển trách Chủ tịch UBND xã Hà Bình, cán bộ địa chính Vũ Văn Hướng cũng bị khiển trách vì các sai phạm có liên quan.

Khiển trách Chủ tịch UBND xã Hà Bình vì sai phạm quản lý đất đai

Công sở xã Hà Bình nơi ông Thực và ông Hướng công tác

Trước đó, từ đơn tố cáo của công dân, UBND huyện Hà Trung đã thành lập đoàn thanh tra các vi phạm tại địa phương này. Theo kết luận, năm 2003, UBND xã Hà Bình lập biên bản hợp đồng và giao thầu 425m2 đất do UBND xã quản lý cho hộ ông Trịnh Minh Thanh (Trưởng thôn Thịnh Thôn) tại khu vực Bến Luồng để cải tạo thành ao nuôi cá, không xác định rõ mốc giới, thời gian thầu 20 năm là không đúng quy định của pháp luật đất đai.

Năm 2009, UBND xã Hà Bình lập hồ sơ chuyển 425m2 đất 07 về và thay thế diện tích đất thuê thầu cho ông Thanh, nhưng chỉ giao trên sổ sách, không đo giao thực tế, để thôn tự đi giao đất cho hộ là không đúng quy định.

Chính từ việc không đi giao đất cho hộ nên không xác định mốc giới thửa đất, gây khó khăn trong quản lý, giải quyết tranh chấp đất đai. Hộ ông Thanh đã tự lấn chiếm, sử dụng tăng với diện tích 308,9m2; đổ đất san lấp mặt bằng 427,17m2 khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật đất đai.

Trách nhiệm đối với sai phạm trên thuộc công chức địa chính – xây dựng, Chủ tịch UBND xã Hà Bình và hộ ông Thanh tại thời điểm lập hợp đồng thuê thầu năm 2003, lập hồ sơ chuyển đổi đất 07 năm 2009 và để hộ ông Thanh đổ đất san lấp mặt bằng năm 2016 mà không có hình thức xử lý vi phạm.  

Khiển trách Chủ tịch UBND xã Hà Bình vì sai phạm quản lý đất đai

Khu đất bán trái thẩm quyền ở thôn Thịnh Thôn

Đối với nội dung bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân trong thôn, tháng 1/2017, trưởng thôn Thịnh Thôn, chi bộ và ban xây dựng NTM của thôn đã bán 842m2/1.959m2 đất nông nghiệp (đất quy hoạch được UBND xã bàn giao để làm sân TDTT) cho 6 hộ dân, thu được 252 triệu đồng để chi trả xây dựng sân TDTT của thôn, như vậy nội dung tố cáo là đúng.

Việc để cho trưởng thôn bán đất trái thẩm quyền cho 6 hộ có trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, cán bộ chuyên môn xã Hà Bình vì thiếu kiểm tra, giám sát. Trước những sai phạm đó, UBND huyện Hà Trung đã yêu cầu xã Hà Bình xác định cắm mốc phần diện tích đất 07 của hộ ông Thanh đã chuyển đổi, đất thầu năm 2003; căn cứ hiện trạng thực tế để mở rộng đoạn đường hộ ông Thanh xây dựng tường để đường làng phù hợp với cảnh quan chung. Thu hồi 308,9m2 đất mà hộ ông Thanh đã bao chiếm và đổ đất trái phép để quản lý theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã. Kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể thôn Thịnh Thôn có sai phạm bán đất trái thẩm quyền. Kiểm điểm trách nhiệm tập thể UBND xã, chủ tịch UBND xã và công chức địa chính – xây dựng xã Hà Bình có liên quan đến những sai phạm tại thôn Thịnh Thôn...

Chủ tịch UBND xã Hà Bình và công chức địa chính – xây dựng xã đã bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Đảng ủy xã Hà Bình đã cách chức chi ủy viên đối với ông Trịnh Minh Thanh; tập thể chi bộ thôn Thịnh Thôn bị khiển trách vì ban hành nghị quyết trái luật.

Tuy nhiên, việc giải quyết, khắc phục những sai phạm tại thôn Thịnh Thôn vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc và dứt điểm. Việc trả lại tiền cho 6 hộ dân chưa thực hiện, hộ ông Thanh và các hộ dân có liên quan vẫn đang sử dụng đất như trước khi có kết luận thanh tra khiến dư luận bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiển trách Chủ tịch UBND xã Hà Bình vì sai phạm quản lý đất đai