Đề nghị xử lý nghiêm người tung tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi

Thảo Nguyên| 09/03/2019 12:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ NN&PTNT vừa đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông tăng cường cường kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi, tránh gây hoang mang trong xã hội.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, vừa qua một số cơ quan báo chí đã có bài viết phản ánh “Đánh tráo hình ảnh dịch tả lợn Châu Phi để câu view trắng trợn” phản ánh fanpage có tên “Đầm bầu thời trang Mami” đưa thông tin, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm ASF tại Hà Nội và kêu gọi “tẩy chay” thịt lợn vì có thể lây sang người.

Tuy nhiên, qua xác minh, kiểm tra, những hình ảnh này là “lấy lại từ nhiều báo điện tử; cụ thể, đây là hình ảnh về bệnh sán dây ở lợn xảy ra tại tỉnh Bình Phước vào tháng 11/2018. Đồng thời, theo các nhà khoa học “Dịch tả lợn châu Phi cũng không lây sang người…”. Thông tin trên được hàng trăm tài khoản facebook chia sẻ và bình luận.

Đề nghị xử lý nghiêm người tung tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi

Bộ Nông nghiệp đề nghị xử lý nghiêm việc đăng thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi

Để công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi đạt hiệu quả, đúng yêu cầu, vừa bảo vệ sản xuất, vừa thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thịt lợn an toàn, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời, chính xác cho người dân về diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó cũng tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính Phủ.

Ngoài ra, Bộ này cũng đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những thông tin đăng tải sai sự thật để tránh gây hoang mang trong xã hội.

Theo thông tin cập nhật từ Cục Thú y, tính đến hết ngày 7/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 560 hộ, 210 thôn, 84 xã, 27 huyện của 10 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên và Thái Nguyên. Hiện cơ quan thú y đang phối hợp cùng các địa phương triển khai nhiều biện pháp dập dịch, không để lây lan diện rộng.

Thực tế, trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về dịch tả lợn châu Phi có thể lây sang người khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Song, lãnh đạo Bộ NN&PTNT khẳng định, bệnh dịch tả lợn châu Phi khiến lợn mắc bệnh bị chết 100% vì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa cũng như vắc xin phòng ngừa. Thế nhưng, bệnh dịch này chỉ lây từ lợn sang lợn, không lây sang người và các loài động vật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử lý nghiêm người tung tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi