Chính thức sử dụng thuốc ARV trong điều trị HIV/AIDS từ nguồn quỹ BHYT

Lan Trần| 08/03/2019 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ hôm nay (08/3), bệnh nhân HIV/AIDS trên toàn quốc chính thức sử dụng thuốc ARV trong điều trị từ nguồn quỹ BHYT. Dự kiến, hết năm 2019, sẽ có trên 40.000 bệnh nhân được hưởng chính sách này.

Phát biểu tại sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV từ nguồn BHYT” Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay, cả nước có gần 140.000 người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV, đạt khoảng 70% người nhiễm HIV đã được phát hiện. Trong số đó, tỷ lệ bệnh nhân có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế và hầu như không có khả năng lây nhiễm cho người khác theo con đường tình dục lên đến 95%.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, việc điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV chủ yếu dựa vào các nguồn viện trợ quốc tế nhưng hiện các nguồn này đã giảm dần theo lộ trình và đã kết thúc vào năm 2018.

Chính thức sử dụng thuốc ARV trong điều trị HIV/AIDS từ nguồn quỹ BHYT

Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ quỹ BHYT tại Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm. Ảnh: BHXHVN

Để đảm bảo tính bền vững trong điều trị HIV/AIDS, Chính phủ Việt Nam đã chủ trương sử dụng nguồn từ quỹ BHYT để thay thế. Thực hiện chủ trương này, Bộ Y tế đã phối hợp với BHXH Việt Nam và các địa phương thực hiện hàng loạt các giải pháp như: Ban hành các văn bản pháp quy; kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS; mở rộng tỷ lệ người HIV có thẻ BHYT; tổ chức đấu thầu thuốc tập trung ARV sử dụng nguồn quỹ BHYT…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết việc khởi động sự kiện “Những bệnh nhân HIV/AIDS đầu tiên điều trị thuốc ARV từ nguồn BHYT”, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong đảm bảo tài chính cho điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam. Cũng tại thời điểm này, 188 cơ sở điều trị ARV trên toàn quốc bắt đầu điều trị ARV cho bệnh nhân thông qua BHYT; phấn đấu hết năm 2019 sẽ có trên 40.000 bệnh nhận được nhận thuốc ARV qua BHYT và tiếp tục tăng nhanh trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị: Những người không may bị nhiễm HIV cần cố gắng tham gia BHYT và tuân thủ điều trị theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc. Các địa phương cần bố trí, huy động kinh phí để thực hiện mục tiêu 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT và hỗ trợ trợ phần đồng chi trả chi phí thuốc ARV từ quỹ BHYT cho người bệnh. Các cơ sở điều trị cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh HIV/AIDS được khá, chữa bệnh với chất lượng cao, ân cần, niềm nở, tránh kỳ thị, phân biệt đối xử và bảo mật thông tin cá nhân cho người bệnh…

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), hiện nay, người nhiễm HIV sẽ tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng hộ gia đình. Từ khi có thông tin sử dụng thuốc ARV trong điều trị từ nguồn quỹ BHYT, tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm bệnh nhân này đã tăng lên nhanh chóng, từ 30% năm 2015 lên 90% hiện nay. Nhiều tỉnh, thành phố đã đạt 100% bệnh nhân đang điều trị ARV có thẻ BHYT bởi với bệnh nhân HIV/AIDS điều trị ARV là điều trị liên tục và suốt đời, nếu không tham gia BHYT, người có HIV sẽ phải chi trả khoản kinh phí lớn hằng năm. Vì vậy, điều trị ARV thông qua quỹ BHYT sẽ là nguồn tài chính bền vững để người có HIV tiếp tục được điều trị với chi phí hợp lý và phù hợp với hầu hết người dân Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức sử dụng thuốc ARV trong điều trị HIV/AIDS từ nguồn quỹ BHYT