Cảnh báo tín dụng đen, đẩy người dân vào khốn cùng

T.Nhi| 27/10/2018 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng cho vay nặng lãi, "tín dụng đen", đòi nợ thuê thời gian gần đây bùng phát mạnh trên nhiều địa bàn. Đối tượng mà tín dụng đen hướng tới thường là những người lao động nghèo, thanh niên đua đòi chơi bời và len lỏi vào các bản làng.

Ngày 26/10, Công an TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vừa bắt giữ 6 người trong hai nhóm cho vay nặng lãi khi họ đang có hành vi đi thu lãi của các con nợ.

Các đối tượng gồm: Nông Hoàng Sơn (26 tuổi), Đặng Văn Trinh (25 tuổi), Phạm Văn Thành (18 tuổi), Đặng Văn Thường (19 tuổi, cùng ngụ tỉnh Đắk Lắk). Nhóm thứ hai gồm Lê Minh Quốc (21 tuổi), Trịnh Ngân Sơn (20 tuổi, cùng ngụ tỉnh Tuyên Quang). Cả sáu người này đều tạm trú TP Phan Thiết .

Qua đấu tranh, 6 người này khai nhận thực hiện hành vi cho vay nặng lãi đối với khoảng 20 người trên địa bàn TP Phan Thiết và các địa bàn lân cận như thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc), một số xã của huyện Hàm Thuận Nam...

Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Công an TP Phan Thiết tiến hành mở rộng điều tra.

Cảnh báo tín dụng đen, đẩy người dân vào khốn cùng

Hiện trường bị tạt sơn trong một vụ đòi nợ

Được biết tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê thời gian gần đây bùng phát mạnh trên nhiều địa bàn. Đối tượng mà tín dụng đen hướng tới thường là những người lao động nghèo, thanh niên đùa đòi chơi bời, thậm chí cả học sinh nghiện game,... những người này cần tiền để phục vụ mục đích cá nhân nhưng khó vay mượn.

Nói đến vấn đề này trong phần thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 tại Quốc hội sáng 26/10, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) lo ngại về tình trạng tín dụng đen đã hoành hành ở từng ngóc ngách của bản làng.

"Đồng bào dân tộc với bản chất thật thà, khả năng thích nghi, đề kháng còn hạn chế, trong khi hoàn cảnh túng quẫn nên đã chấp nhận vay. Nhưng đã vay thì không thể cưỡng lại, không có khả năng trả. Với kiểu cách đòi nợ của xã hội đen, buộc họ rơi vào tình cảnh mất tư liệu sản xuất, mất đất, mất nhà, đẩy gia đình vào hoàn cảnh nghèo đói, tan cửa nát nhà, trở thành "hoàn cảnh chị Dậu mới", thậm chí cùng quẫn, gây hậu quả lớn đến trật tự xã hội", ông Vượt nói.

Theo ông Vượt, cơ quan tư pháp rất khó khăn trong xử lý, cả về hình sự, hành chính, bởi các quy định vừa bất cập, thiếu, không chặt chẽ. Tín dụng đen cũng lộ rõ nhiều bất cập trong xã hội, các tổ chức chính trị xã hội. Do đó, ông kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành quyết liệt chỉ đạo ngăn chặn tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tín dụng đen, đẩy người dân vào khốn cùng