Xã hội

Vụ xã thu lại tiền hỗ trợ tái định cư của người dân: Kiểm điểm rút kinh nghiệm

Văn Hà 10/11/2023 - 16:20

Liên quan đến việc 71 hộ dân xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) được nhận tiền hỗ trợ tái định cư 10 triệu đồng/hộ nhưng xã thu lại 8 triệu mà Báo Công lý đã phản ánh thì mới đây, các tập thể, cá nhân liên quan đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Huyện Đăk Glei vừa có báo cáo về kết quả xử lý thông tin phản ánh về thu tiền hỗ trợ của người dân trên địa bàn huyện Đăk Glei gửi UBND tỉnh Kon Tum.

Kết quả kiểm tra của huyện Đăk Glei xác định, phòng NN&PTNT huyện có 3 cá nhân liên quan. Trong đó, 1 cá nhân là công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, bà Đinh Thị Y Ngọc (Phòng NN&PTNT) và ông Phan Thanh Hòa (Phó Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện). Cả 3 cá nhân này bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm; Tập thể lãnh đạo xã Mường Hoong cũng bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đối với Ban QLDA ĐTXD huyện, ông Nguyễn Văn Hiềng, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD (Chủ đầu tư dự án) được xác định có liên quan đến khuyết điểm, tồn tại nêu trên nhưng chỉ tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

a1111.jpeg
UBND xã Mường Hoong đã không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei để có biện pháp xử lý kịp thời, dẫn đến gây dư luận xấu kéo dài trong nhân dân.

UBND huyện Đăk Glei cho rằng, vi phạm của các cá nhân là vi phạm lần đầu, không có động cơ cá nhân, không có dấu hiệu trục lợi. Việc san ủi khu tái định cư mới hoàn toàn dựa trên cơ sở nguyện vọng và đề xuất của nhân dân thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong.

Ngoài ra, không có dấu hiệu của sự móc ngoặc giữa ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong và các cá nhân liên quan với đơn vị san ủi để chiếm đoạt tiền hỗ trợ, không có biểu hiện của việc tham ô, tham nhũng và không gây lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước.

Cá nhân ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong đã khắc phục hoàn toàn các kiến nghị liên quan đến tài chính theo thông báo của UBND huyện (Đã lấy tiền cá nhân hoàn trả lại số tiền 568.000.000 đồng cho các đối tượng được thụ hưởng).

Tập thể lãnh đạo các đơn vị và cá nhân liên quan đã nhận thức rõ hành vi vi phạm, có tinh thần cầu thị, khắc phục, sửa chữa kịp thời khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra tại Dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đăk Glei đối với điểm tái định tại chỗ thôn Đăk Bối, xã Mường Hoong.

Đáng chú ý là trong việc này, sau khi Ban QLDA ĐTXD báo cáo (Báo cáo số 35/BC-BỌL ngày 12/6/2020) về kết quả kiểm tra các khu tái định cư tại chỗ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND xã Mường Hoong đã không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei để có biện pháp xử lý kịp thời, dẫn đến gây dư luận xấu kéo dài trong nhân dân.

Việc thực hiện san ủi mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái quy định của pháp luật đất đai, đầu tư xây dựng và không đúng với quy hoạch tổng thể bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Như Báo Công lý đã đưa tin, năm 2019, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đắk Glei với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng, nhằm xây dựng 4 điểm tái định cư tập trung và 2 điểm tái định cư tại chỗ. Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện được giao làm chủ đầu tư.

Riêng đối với 2 điểm tái định cư tại chỗ, hộ gia đình nằm trong vùng có nguy cơ thiên tai, nguy cơ ngập lụt, sạt lở được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ để nâng cấp nhà ở hoặc mua vật dụng phòng chống thiên tai.

Tại thôn Đắk Bối (xã Mường Hoong), có 71 hộ dân được huyện Đắk Glei phê duyệt hỗ trợ kinh phí tái định cư tại chỗ. Sau đó, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện phối hợp với UBND xã Mường Hoong phát tiền cho các hộ dân với tổng số tiền 710 triệu đồng.

Thế nhưng, sau khi 71 hộ dân tại thôn Đắk Bối (xã Mường Hoong) được nhận với số tiền 10 triệu đồng/hộ để nâng cấp nhà ở hoặc mua vật dụng phòng chống thiên tai, thì chính quyền địa phương nơi đây thu lại 8 triệu đồng/hộ và nộp lại cho UBND xã.

Phát hiện sự việc này, UBND huyện Đắk Glei đã cho xác minh kiểm tra thực tế, hiện khu tái định cư này vẫn không có người dân đến ở, mà vị trí người dân đang ở cách nơi san ủi khoảng 400 mét.

Việc UBND xã Mường Hoong và đại diện các ban, ngành thôn Đắk Bối thu tiền của người dân để thuê máy san ủi khu tái định cư tập trung khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư xây dựng và không đúng quy hoạch tổng thể bố trí dân cư. UBND xã Mường Hoong và Phòng NN&PTNT huyện không thực hiện việc giám sát, nâng cấp nhà ở hoặc mua vật dụng phòng chống thiên tai theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xã thu lại tiền hỗ trợ tái định cư của người dân: Kiểm điểm rút kinh nghiệm