Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Vì sao 2 đứa trẻ vẫn chưa về được với bố mẹ đẻ?

Thảo Nguyên| 12/07/2018 21:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do còn một số vướng mắc từ phía gia đình và thủ tục pháp lý nên đến thời điểm này dù đã có đơn ra Tòa nhưng 2 đứa trẻ bị trao nhầm vẫn chưa thể về với bố mẹ đẻ.

Liên quán đến sự việc trao nhầm con cách đây 6 năm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội), ông Nguyễn Ngọc Vinh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì cho biết: “Chúng tôi xác định có sự nhầm lẫn do sơ suất trong quá trình trao trẻ sơ sinh cho gia đình sản phụ. Tuy nhiên, đây là nhầm lẫn vô ý không phải cố ý”.

Sự việc nhầm lẫn này xảy ra từ năm 2012. Sau khi xác minh, bệnh viện đã xin lỗi gia đình và nhận trách nhiệm để xảy ra sai sót này; cam kết trong thời gian ngắn nhất tìm lại con cho gia đình. Đồng thời, bệnh viện cũng đã chi trả toàn bộ chi phí đi lại, xét nghiệm ADN... để tìm ra con đẻ cho hai gia đình.

Hiện tại, hai nữ hộ sinh trong ca trực ngày 1/11/2012 đã bị tạm dừng công tác chuyên môn là đỡ đẻ và tắm cho trẻ sơ sinh, đồng thời điều chuyển sang làm các công việc hành chính. Khi có kết luận của cơ quan chức năng, ban lãnh đạo bệnh viện sẽ xử lý theo quy định.

Về vấn đề đặt ra là vì sao việc phát hiện đã hơn 4 tháng kể từ khi có kết quả xét nghiệm ADN nhưng anh  Phùng Thanh Sơn vẫn chưa được nhận con đẻ thực sự, ông Vinh cho hay, nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong việc trao đổi con giữa hai gia đình anh Sơn và chị Hương (người đang nuôi dưỡng con ruột anh Sơn) sau khi phát hiện bị nhầm lẫn 6 năm trước, là do chị Hương chưa đồng ý đổi con. 

“Chị Hương cho biết chưa sẵn sàng tâm lý bởi đã chăm sóc con 6 năm qua nên chưa chấp nhận sự thật này ngay”, ông Vinh nói. 

Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Vì sao 2 đứa trẻ vẫn chưa về được với bố mẹ đẻ?

Vợ chồng anh Sơn cùng bé H. (con đẻ chị Hương). Ảnh: P.Nhung

Kể từ khi biết bị bệnh viện trao nhầm con, gia đình anh Sơn đôn đáo khắp nơi để hoàn thiện những thủ tục nhận lại con. Trái ngược với sự nôn nóng cùa gia đình anh, chị Hương vẫn chưa đồng ý. Chị Hương cho rằng, việc này gây tổn thất tinh thần và kinh tế rất lớn đối với chị nên chưa thể "tính đến mấy con số".

Khi liên hệ, chị Hương cũng từ chối trả lời báo chí với lý do “đang rất nhiều việc”.

Quá sốt ruột khi sự việc kéo dài, gia đình anh Sơn đã có đơn gửi TAND huyện Ba Vì cùng xem xét, giải quyết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thưởng – Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ba Vì xác nhận, đã nhận được đơn của anh Phùng Giang Sơn gửi đến tòa để giải quyết sự trao nhầm con.

“Phía chúng tôi vẫn luôn mong các bên có thể hòa giải với nhau, tránh kiện tụng ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và các cháu. Còn nếu nhất quyết phải đưa ra Tòa thì chúng tôi sẽ làm đúng theo quy định pháp luật”, ông Thưởng nói.

Ông Thưởng cho biết thêm, hiện tại Tòa vẫn chưa thể xử lý sự việc này vì còn một số vấn đề pháp lý vướng mắc.

“Trước đây, hai vợ chồng chị Hương đã ly hôn, trong quyết định Tòa án ghi rất rõ cháu Đoàn Nhật M. là con chung của vợ chồng chị Hương. Bởi vậy, muốn đưa sự việc này ra Tòa giải quyết, chúng tôi phải kiến nghị lên Tòa án cấp cao Hà Nội tái thẩm lại, bỏ phần con chung trong quyết định ly hôn. Như vậy mới có thể xét xử và trao con về đúng với bố mẹ các cháu.

Một vấn đề nữa, đó là kết quả xét nghiệm ADN hiện nay chỉ là một văn bản thông báo, nếu xét về luật thì không đủ pháp lý. Vì thế, đơn vị xét nghiệm phải đưa ra kết luận khẳng định kết quả này là đúng thì chúng tôi mới có căn cứ để xử lý”, ông Thưởng phân tích.

Trước đó, sáng 1/11/2012, chị Phùng Thị Thanh Hiền (vợ anh Sơn) và chị Vũ Thị Hương cùng đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, 2 người phụ nữ này sinh con chỉ cách nhau chưa đầy 10 phút. Sau đó, nữ hộ sinh trao con cho 2 gia đình thì đã bị nhầm lẫn.

Sau 6 năm kể từ ngày sinh con, 2 gia đình thấy có nhiều điểm bất thường nên gần đây mới tự đi làm xét nghiệm ADN cho con. Kết quả khẳng định có sự nhầm lẫn không cùng huyết thống giữa đứa trẻ và cha mẹ nuôi dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trao nhầm con ở Ba Vì: Vì sao 2 đứa trẻ vẫn chưa về được với bố mẹ đẻ?