Vụ Tenma VN: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm

Như Loan| 27/05/2020 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh (thuộc tập đoàn Tenma Nhật Bản) đưa hối lộ cán bộ, công chức Việt Nam hơn 5,4 tỷ đồng.

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về việc một số báo của Nhật Bản như Asashi, Kyodo, Nikkei... đưa tin công ty TNHH Tenma Việt Nam hai lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin nêu trên. Nếu đúng phải xử lý nghiêm, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng và chống thất thu thuế.

Trước đó, một số tờ báo của Nhật Bản đã đưa tin về việc công ty sản xuất nhựa Tenma của nước này khai với Tòa án quận Tokyo rằng công ty con của hãng tại Việt Nam (Công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh) đã hối lộ 25 triệu yên (gần 5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam để không phải đóng một số khoản thuế.

Vụ Tenma VN: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm

Trụ sở Công ty Tenma Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh

Cụ thể, tờ Asahi (Nhật Bản) đưa tin khoản tiền gần 5,4 tỷ nói trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp chi trả để được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam. Khoản phí này được thực hiện 2 lần.

Lần đầu diễn ra hồi tháng 6/2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu trị giá 400 tỷ đồng, lãnh đạo Tenma Việt Nam đã đề nghị với công ty mẹ hối lộ cơ quan hải quan địa phương để được miễn giảm khoản tiền này.

Ông Kento Fujino, Chủ tịch Tenma Nhật Bản, sau đó chấp thuận khoản chi trên và Tenma Việt Nam đã chi 2 tỷ đồng cho một số cán bộ phía Việt Nam để trốn thuế.

Đến tháng 8/2019, sau khi phát hiện một số khoản thu của Tenma Việt Nam không được hưởng ưu đãi thuế, cơ quan thuế đã yêu cầu công ty Tenma Việt Nam nộp bù 17,8 tỷ đồng. Công ty này sau đó đã chi 3 tỷ đồng để giảm khoản truy thu thuế nói trên từ 17,8 tỷ đồng xuống còn 567,7 triệu đồng.

Liên quan đến vụ nghi vấn hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam, tối 26-5, Bộ Tài chính cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức tham gia đoàn kiểm tra thuế và lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra thuế tại Công ty Tenma Việt Nam để thực hiện kiểm điểm, phục vụ thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức tham gia đoàn kiểm tra sau thông quan và lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra sau thông quan tại Công ty Tenma Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Tenma VN: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm