Sức Khỏe

Vụ nữ nhân viên y tế tự tử: Đã có kết luận tố cáo

Thành Nhớ - Trần An 20/10/2023 - 14:30

Ngày 20/10, nguồn tin từ Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa có thông báo kết luận nội dung tố cáo của bà Trần Thị Đ. (cán bộ Trung tâm Y tế huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) đối với ông T.V.S., Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

Theo Sở Y tế Bạc Liêu, nội dung tố cáo của bà Trần Thị Đ. là sai, vì trong quá trình điều động bà Đ. từ Khoa Khám bệnh đến nhận nhiệm vụ tại Phòng Tổ chức - Hành chính là theo đề nghị của Khoa Khám bệnh.

Nội dung thông báo nêu rõ, trước khi điều động đã được thống nhất của Ban Giám đốc, đã thông báo đến tập thể Khoa Khám bệnh và viên chức Trần Thị Đ.

Việc điều động được thực hiện đúng quy định và trình tự, không có dùng biện pháp vũ lực, đe doạ để ép viên chức Trần Thị Đ.

Ngoài ra, quá trình làm việc, bà Đ. cung cấp đường link (đoạn ghi âm và đoạn livestream trực tiếp), nhưng nội dung bà cung cấp không chứng minh được ông S. có hành vi cưỡng bức lao động đối với bà.

Đối với nội dung tố cáo “phân biệt đối xử”, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho rằng, trước khi điều động viên chức, Trung tâm đã căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và được sự thống nhất của tập thể Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Long.

y-te-pl.jpg
Trung tâm Y tế huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu

Việc phân công, điều động viên chức Trần Thị Đ. nhận nhiệm vụ mới, xuất phát từ tình hình bất ổn tại Khoa Khám bệnh sau khi bà Đ liên tục livestream, phát tán thông tin lên mạng xã hội về vấn đề thuốc tê và tình hình điều trị tại Phòng khám Răng - Hàm - Mặt của Khoa Khám bệnh. Đây là nơi có hàng trăm lượt bệnh nhân đến điều trị mỗi ngày, làm hoang mang, ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân, thân nhân người bệnh và người dân trên địa bàn.

Vụ việc phát tán trên mạng xã hội Facebook có nhiều bình luận không chuẩn mực gây dư luận xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khám, chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện Phước Long.

Ngoài ra, việc điều động viên chức Trần Thị Đ. cũng dựa trên cơ sở ý kiến tập thể của lãnh đạo Khoa Khám bệnh nhằm sớm ổn định tình hình khám, chữa bệnh tại đơn vị, bảo đảm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đối với nội dung tố cáo “trù dập nhân viên”, Sở Y tế cho rằng đây là tố cáo sai, viên chức T.T.Đ. hiện là y sĩ hạng 4 nên việc điều động bà Đ. về Phòng Tổ chức - Hành chính là phù hợp.

Về nội dung tố cáo “sử dụng lao động không qua đào tạo”, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho rằng, hiện nay, Bộ Y tế không quy định việc thực hiện khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện các danh mục kỹ thuật chuyên môn cho điều dưỡng.

Do đó, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y là người phụ giúp bác sỹ thực hiện các kỹ thuật chuyên môn và không có quy định là người giúp việc chuyên môn phải được đào tạo chuyên ngành đó mới được giúp việc chuyên môn thuộc lĩnh vực đó.

Ngoài ra, đối với vị trí người giúp việc chuyên môn tại Phòng khám Răng - Hàm - Mặt của đơn vị không nhất thiết phải được đào tạo và có chứng chỉ chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt.

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đề nghị Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Long chỉ đạo Phòng Tổ chức - Hành chính, trong thời gian tới tham mưu chặt chẽ hơn trong quá trình điều động viên chức.

Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị Trung tâm Y tế huyện Phước Long chỉ đạo Phòng Tổ chức - Hành chính (thuộc Trung tâm Y tế huyện Phước Long) nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình tham mưu điều động viên chức cần gặp gỡ, trao đổi với viên chức để viên chức nắm và hiểu nhiệm vụ mới được giao.

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phước Long nghiêm túc rút kinh nghiệm hạn chế đã được chỉ ra.

Trước đó, Báo Công Lý đã đưa tin, vào lúc 15h45 ngày 22/8/2023, tại buồng khám Nha thuộc Trung tâm Y tế huyện Phước Long xảy ra sự việc bà Trần Thị Đ., nhân viên Trung tâm y tế huyện Phước Long uống thuốc tự tử, nhưng được phát hiện kịp thời.

Ngay sau đó, bà Đ. được chuyển đến Khoa Cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện để xử trí.

Trong thời gian nằm điều trị tại Trung tâm Y tế, bà Đ. liên tục thực hiện hành vi livestream, phát trực tiếp trên mạng xã hội; phía người nhà của bà Đ. có những hành vi chửi bới, xúc phạm đối với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện.

Bà Trần Thị Đ. đã làm đơn tố cáo ông T.V.S, Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện gửi đến UBND huyện Phước Long và Thường trực Huyện ủy đã giao cho UBKT Huyện ủy thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn tố cáo của bà Trần Thị Đ. theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nữ nhân viên y tế tự tử: Đã có kết luận tố cáo