Bạn đọc

Vụ đang ở nước ngoài vẫn "có mặt" ký giấy ủy quyền: PCT xã Hương Lâm bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm

Gia Ân - Quang Anh 16/07/2023 16:03

UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) yêu cầu UBND xã Hương Lâm ban hành Quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý của giấy ủy quyền đã được chứng thực không đúng quy định; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan.

Kiến nghị, phản ánh của công dân là có cơ sở

Ngày 5/5/2023, Báo Công lý đăng tải bài viết “Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh: Làm rõ việc người đang ở nước ngoài vẫn “có mặt” ký giấy ủy quyền”, phản ánh vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động chứng thực tại xã Hương Lâm (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) dẫn đến nhiều hệ lụy đối với đương sự cũng như công tác xét xử của Tòa án.

Trước đó, vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng tài sản trên đất” giữa nguyên đơn ông Trần Văn Giáp (trú thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) và bị đơn là bà Dương Thị Huyền được TAND huyện Hương Khê thụ lý ngày 6/12/2021. Ở vụ án này, ông Nguyễn Văn Đồng (thường trú tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) là người có nghĩa vụ liên quan.

Ngày 5/2/2021, UBND xã Hương Lâm có chứng thực đối với “Giấy ủy quyền” giữa người ủy quyền là ông Đồng và người được ủy quyền là ông Giáp.

Theo nội dung ủy quyền, ông Giáp được thay mặt và nhân danh ông Đồng tham gia tố tụng, làm việc với TAND huyện Hương Khê và các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của ông Đồng trong việc khởi kiện, đề nghị Tòa án buộc bà Huyền chấm dứt hành vi cản trở quyền khai thác tài sản hợp pháp trên diện tích đất tại khu vực khe Đá Mài, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê.

huy_bo_chung_thuc_sai_quy_dinh_huong_khe_ha_tinh_1.jpg
Quyết định Hủy bỏ giá trị pháp lý của văn bản đã chứng thực không đúng quy định của pháp luật.

Người thay mặt UBND xã Hương Lâm ký chứng thực đối với “Giấy ủy quyền” nói trên là ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã. Nội dung chứng thực ghi rõ: “UBND xã Hương Lâm chứng thực chữ ký của người ủy quyền và người được ủy quyền là đúng thực tế”.

Tuy nhiên, nghi ngờ “Giấy ủy quyền” có vấn đề, bà Huyền có đơn phản ánh gửi UBND huyện Hương Khê.

Theo bà Huyền, ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm ký chứng thực giấy ủy quyền để giải quyết việc tranh chấp tài sản trên đất không đúng quy định, do người ủy quyền là ông Đồng không có mặt tại địa phương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà.

Ngày 23/6/2023, UBND huyện Hương Khê có Công văn số 1484/UBND-TP về việc trả lời đơn đối với bà Huyền. Theo đó, huyện này khẳng định, việc bà Huyền kiến nghị, phản ánh như trên là có cơ sở. Bởi theo kết quả xác minh của Tổ công tác (do UBND huyện Hương Khê thành lập), ông Đồng không thường trú tại thôn 10 xã Hương Lâm, hiện tại không xác định được nơi cư trú.

Ngoài ra, theo tài liệu mà Tổ công tác thu thập được thể hiện, từ ngày 30/1/2021 cho đến ngày 27/4/2022, ông Đồng đã xuất cảnh rời khỏi Việt Nam và chưa nhập cảnh về nước (văn bản số 8203/QLXNC-P5 ngày 27/4/2022 của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an).

Mặt khác, việc ông Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm ký xác nhận trên giấy ủy quyền mà không thực hiện đúng quy định về chứng thực chữ ký như: không sử dụng mẫu lời chứng thực chữ ký được ban hành; nội dung ủy quyền để tham gia tố tụng tại Tòa án nhân dân không thuộc trường hợp được chứng thực chữ ký theo quy định; quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục yêu cầu chứng thực của công dân không tuân thủ đúng quy định.

Hủy bỏ chứng thực không đúng quy định

Trước đó, ngày 15/6/2023, UBND huyện Hương Khê cũng đã ban hành văn bản số 1412/UBND-TP về xử lý hậu quả pháp lý của việc ký chứng thực giấy ủy quyền không đúng quy định của pháp luật tại UBND xã Hương Lâm.

Theo đó, UBND huyện Hương Khê chỉ đạo UBND xã Hương Lâm thực hiện các trình tự, thủ tục ban hành Quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý của giấy ủy quyền giữa ông Đồng và ông Giáp ghi ngày 5/2/2021 đã được chứng thực không đúng quy định và thông báo đến các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm đối với các sai phạm, đề xuất hình thức xử lý, báo cáo UBND huyện để xem xét; Chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện hướng dẫn UBND xã Hương Lâm kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân vì đã ký chứng thực văn bản ủy quyền không đúng quy định.

“Sau khi UBND xã Hương Lâm tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, UBND huyện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, UBND huyện Hương Khê nhấn mạnh.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hương Khê, mới đây, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm cũng đã ban hành Quyết định số 53/QĐ-UBND, hủy bỏ giá trị pháp lý phần chứng thực chữ ký của UBND xã Hương Lâm do ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã ký chứng thực chữ ký trong giấy ủy quyền ký ngày 5/2/2021. Chủ tịch UBND xã Hương Lâm giao công chức Tư pháp - Hộ tịch và các công chức có liên quan thực hiện thủ tục thu hồi toàn bộ văn bản đã chứng thực để hủy bỏ theo quy định.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đang ở nước ngoài vẫn "có mặt" ký giấy ủy quyền: PCT xã Hương Lâm bị yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm