Vụ “Cố ý gây thương tích” ở Gia Lai: Tòa án cấp phúc thẩm tạm dừng phiên tòa để thu thập thêm hồ sơ bệnh án

An Nhiên| 29/10/2022 21:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án đã được TAND huyện Kông Chro (Gia Lai) xét xử sơ thẩm, sau khi có Bản án hình sự số 16/2021/HSST, tất cả các bị cáo đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, án treo. Các bị hại kháng cáo yêu cầu thay đổi tội danh từ “Cố ý gây thương tích” sang tội “Giết người”.

Ngày 28/10, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án “Cố ý gây thương tích” ra xét xử phúc thẩm, theo đơn kháng cáo của các bị cáo, bị hại trong vụ án.

Theo đó, các bị cáo gồm: Võ Chí Cường (tên gọi khác: Qué, SN 1994, nơi cư trú tổ 3, phường An Phú, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai); Lê Thanh Lĩnh (SN 1996, trú tổ 4, phường Ngô Mây, thị xã An Khê); Đoàn Trường Định (SN 1993, trú tổ 3, phường An Phú, thị xã An Khê; Trần Đình Điều (tên gọi khác: Cọ Em, SN 1989, trú tổ 8, phường An Phú, thị xã An Khê), đều kháng cáo lên cấp phúc thẩm để xin giảm án. Riêng bị cáo Lê Thành Luân (tên gọi khác: Chó, SN 1990, trú xã Sró, huyện Kông Chro), kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

tagl-co-y-gay-thuong-tich-1.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 28/10.

Trong khi đó, về phía bị hại, có anh Nguyễn Thanh Hà (SN 1983, trú phường An Phú, thị xã An Khê), kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo Lê Thành Luân; và anh Nguyễn Huỳnh Thanh Hải (SN 1976, trú tại xã Sró, huyện Kông Chro), kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xử bị cáo Lĩnh và Điều phạm tội “Giết người”.

Trước đó, vào tháng 11/2021, TAND huyện Kông Chro đưa ra xét xử các bị cáo Cường, Lĩnh, Định, Điều và Luân về tội “Cố ý gây thương tích”. HĐXX TAND huyện Kông Chro đã tuyên các bị cáo mức án như sau: Cường 7 năm tù, Lĩnh 6 năm tù, Định 5 năm tù, Luân 3 năm tù, Điều 20 tháng tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi bản án sơ thẩm đã tuyên, các bên bị cáo đều kháng cáo để xin giảm án và các bị hại kháng cáo đề nghị xem xét tăng mức án và đổi tội danh “Giết người”, đối với một số bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo và các bị hại vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Nội dung vụ án: Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11/01/2020, Lê Thành Luân, Đoàn Trường Định, Trần Đình Điều, Lê Thanh Lĩnh và Võ Chí Cường sau khi đã uống bia, rượu tất niên tại trạm thu mua nguyên liệu tinh bột sắn Gia Lai, tại làng Quel, xã Sró, huyện Kông Chro. Luân, Điều, Định đến trạm cân Ba Tùng đặt tại làng Quel nói chuyện với Nguyễn Thanh Hà và Nguyễn Huỳnh Thanh Hải.

Tại đây, Luân, Điều, Định đã mâu thuẫn dẫn đến xô xát với Hà và Hải. Bị Hải dùng bình xịt hơi cay, xịt vào người nên Luân, Điều, Định bỏ chạy. Sau đó Định gọi điện thoại cho Võ Chí Cường xuống chở về nhưng không được nên đi bộ về trạm.

Khoảng 30 phút sau, Lĩnh nghe tin Luân, Điều, Định đánh nhau với Hà và Hải nên điều khiển xe mô tô đi tới trạm cân Ba Tùng thì bị Hà dùng gậy đánh vào hông nên kêu cứu, thấy vậy Luân và Điều mỗi người cầm 1 cây gậy gỗ rắn chắc cùng đi tới.

Hai bên tiếp tục cãi và đánh nhau, Điều xông vào đánh Hải rớt bình xịt hơi cay và gậy sắt của Hải, Lĩnh nhặt được gậy của Hải và cùng Điều đánh Hải gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 13%.

Cùng lúc này, Luân dùng gậy lao về phía Hà đánh và vật nhau dưới đất. Sau đó, Hà bỏ chạy về nhà ông Trương Hoàng Chinh. Thấy Hà chạy về nhà ông Chinh thì Lĩnh cầm gậy sắt, Luân mang theo cuốc bàn nhặt tại trạm cân Ba Tùng, tiếp đó Cường và Định cầm dao rựa lần lượt chạy vào nhà bếp của ông Chinh, dùng gậy sắt, cuốc bàn, dao rựa liên tiếp đánh gây thương tích cho Hà với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 49%.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/10, trong phần xét hỏi, vợ của bị hại Lê Thành Hà đã đưa ra một số dẫn chứng để chứng minh cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng. Bị hại Hà và Hải khai trước HĐXX là bản thân đến nay vẫn còn đau nhức ở phần đầu, tay và một số nơi khác do bị nhóm bị cáo trên đánh.

Về phía bị cáo Luân cho rằng, bản thân không đánh vào đầu của Lê Thanh Hà. Còn Lĩnh khai không biết đánh trúng anh Hải ở vị trí nào trên cơ thể. Trước lời khai này, anh Hà và anh Hải đều khẳng định “Các bị cáo này, khai báo hoàn toàn sai sự thật”.

Để chứng minh cho điều này, anh Hà và Hải, đã kể lại chi tiết quá trình xảy ra sự việc hôm đó, cùng với đó là đưa ra hai bản ảnh chụp lại vùng đầu lúc mới bị đánh. Từ lời khai của bị hại, tài liệu, bản ảnh… HĐXX cấp phúc thẩm đã tạm dừng phiên tòa để hội ý.

Sau khi hội ý, HĐXX cấp phúc thẩm TAND tỉnh Gia Lai thấy rằng thu thập bổ sung hồ sơ bệnh án ở các nơi mà bị hại đã điều trị và trưng cầu xác định cơ chế hình thành vết thương vùng đầu, có phù hợp với hung khí đã thu thập được trong hồ sơ vụ án hay không. Từ đó, mới đủ cơ sở để xác định, hành vi của các bị cáo gây thương tích vùng đầu cho hai bị hại có phải là hành vi “Giết người” hay không. Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tạm ngừng phiên tòa trong thời gian 5 ngày.

Dự kiến, phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 2/11. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Cố ý gây thương tích” ở Gia Lai: Tòa án cấp phúc thẩm tạm dừng phiên tòa để thu thập thêm hồ sơ bệnh án