Vụ án hung thủ giết vợ con sau 18 năm mới bị bắt (Kỳ 3)

Trâm Anh (theo TruTV)| 02/07/2015 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

13 năm trôi qua, mọi người không còn nhắc nhiều đến thảm án ở biệt thự Breeze Knoll, cái tên “John List” đã nằm trong danh sách chết của một số nhà điều tra. Tuy nhiên một số thám tử vẫn âm thầm quan tâm đến nó và hi vọng tìm được hắn.

Kỳ 3: Bị bắt sau 18 năm trốn chạy

 

Nỗ lực không ngừng của cảnh sát

Thám tử Jeffrey Paul Hummel làm việc tại phòng điều tra tội phạm New Jersey đã dành rất nhiều thời gian cho vụ án này. Hummel khẳng định John List còn sống. Hummel đã liên hệ với các nhà thờ để điều tra tung tích John List, thậm chí nhờ đến sự giúp đỡ của nhà ngoại cảm.

Sau nhiều cố gắng nhưng không có kết quả, Hummel quyết định từ bỏ vụ án này, ông chuyển sang đội phòng chống buôn lậu ma túy. Trước khi bàn giao công việc, Hummel không quên dặn đồng nghiệp của mình thông báo cho ông nếu có bất kì thông tin nào liên quan đến vụ án.

Năm 1988, Fox Broadcasting phát sóng một chương trình trực tiếp về những tên tội phạm nguy hiểm đang bị truy nã với hi vọng có được thông tin từ khán giả. Sau chương trình đầu tiên đó, trong vòng hai tuần, cảnh sát nhận được tới gần 6.000 cuộc gọi cung cấp thông tin. Đó được coi là một dấu hiệu tốt.

Tuy nhiên, vụ án của John List đã xảy ra cách đây nhiều năm, không ai biết hiện tại ngoại hình của hắn như thế nào? Bức ảnh cảnh sát có đã quá cũ. Cảnh sát liên hệ với Frank Bender, một nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở Philadelphia với hi vọng Bender có thể sử dụng đất sét tái tạo khuôn mặt của John List hiện tại. Frank Bender và Richar Walter, một nhà tâm lý học tội phạm đã làm việc với nhau trong một thời gian dài để có thể tạo nên khuôn mặt khả thi nhất dựa trên những đặc điểm khuôn mặt của List cách đây 17 năm. Tháng 5/1989, bức tượng đất sét được hoàn thành. Ngày 21/1/1989, nó xuất hiện trên truyền hình cùng với lệnh truy nã đặc biệt. Chương trình kéo dài khoảng 10 phút, thu hút hơn 22 triệu người. Cảnh sát tin rằng trong số đó nhất định có người biết thông tin về List.

Vụ án hung thủ giết vợ con sau 18 năm mới bị bắt (Kỳ 3)

John List tại Tòa

Khi chương trình phát sóng, List và Miller đang tham dự lễ nhà thờ. Cả hai đã bỏ lỡ chương trình đặc biệt này. Nhưng người hàng xóm cũ của họ, Wanda Flannery thì không. Flannery không quá ngạc nhiên khi xem chương trình, cô khẳng định John List chính là người hàng xóm của mình. Flannery vội vàng gọi tới đường dây nóng của cảnh sát, cung cấp cho họ địa chỉ của List ở Virginia.

Bị bắt do hàng xóm cũ nhận diện

Trước khi chương trình phát sóng vài năm, John List sống tại Denver. Thời gian đó hắn thất nghiệp và ở nhà gần như cả ngày, List thường xuyên trò chuyện với người hàng xóm của mình tên là Wanda Flannery. Flannery thường xuyên mua báo và rất quan tâm đến những câu chuyện xã hội. Tháng 2/1987, tình cờ cô đọc được bài báo nói về một vụ án giết người cách đây nhiều năm. Flannery cảm thấy người hàng xóm của mình rất giống với John List, hung thủ đang bị truy nã trong vụ án đó. Flannery bắt đầu tìm hiểu thêm về hung thủ và nhận ra những điểm trùng khớp giữa hắn và người hàng xóm của mình. Cô cảm thấy thói quen của họ giống nhau. Đặc biệt người hàng xóm của cô cũng có vết sẹo sau tai phải giống như hung thủ. Flannery đã tới gặp Miller để xác nhận lại mọi thông tin, tuy nhiên Miller không quan tâm đến điều đó.

Một thời gian sau, List tìm được việc làm mới ở Virginia, hắn và Miller rời khỏi Denver. Flannery cũng không còn quan tâm tới việc người hàng xóm của mình có phải là hung thủ trong vụ án năm nào hay không cho tới khi xem được chương trình về những tên tội phạm chưa được tìm thấy. Cô đã gọi điện cho cảnh sát và cung cấp địa chỉ mà John List đang sống.

Một mình Miller ở nhà khi cảnh sát tới. John List đang ở nơi làm việc. Miller thực sự sợ hãi khi nghe cảnh sát kể câu chuyện về kẻ giết vợ con và đã khẳng định những điểm tương đồng giữa hung thủ và chồng mình. Sau khi xem tấm ảnh cưới của Miller, cảnh sát khẳng định người đàn ông này chính là kẻ sát nhân họ tìm kiếm suốt 18 năm qua.

John List không tỏ thái độ sợ hãi khi nhìn thấy nhân viên FBI tại nơi làm việc. Hắn vẫn tự nhận mình là “Bob Clark” cho tới khi cảnh sát đối chiếu dấu vân tay. John List “Bob Clark” bị bắt và bị buộc tội giết người.

Phiên tòa xét xử John List được mở công khai và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người. Với những bằng chứng xác thực nhất cảnh sát có được năm nào, John List không thể chối tội. Luật sư của hắn đã cố gắng giảm nhẹ mức án với lý do hắn là một kẻ có dấu hiệu về tâm thần nhưng phía công tố viên đã bác bỏ điều đó. Ngày 12/4/1990, sau phiên tòa kéo dài tới 7 ngày, John List bị buộc tội giết 5 người. Án chung thân không khả năng phóng thích được tuyên. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án hung thủ giết vợ con sau 18 năm mới bị bắt (Kỳ 3)