Vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện nhận trách nhiệm, xin giảm án cho các bị cáo khác

Nguyễn Quang| 22/12/2022 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 2 tuần xét xử, cuối giờ sáng ngày 22/12, các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện khẳng định đến thời điểm này không có bị hại nào bị mất tiền. Bị cáo Luyện cho rằng mình không chối bỏ trách nhiệm dân sự với khách hàng và khẳng định với tài sản hiện tại của bị cáo sẽ trả đủ cho khách hàng, không để ai bị mất tiền.

Trong trường hợp xảy ra thanh lý với giá thấp nhất 1 triệu đồng/m2 thì đủ tiền trả hết cho các bị hại, bị hại nào nhận đất cũng đủ đất để giao. Các bị cáo trong vụ án vì tin tưởng lập luận của bị cáo Luyện mong muốn giúp khách hàng an cư và đầu tư, mong muốn tạo công ăn việc làm cho mọi người nên họ vừa phải chịu trách nhiệm lao lý, vừa là nạn nhân.

Bị cáo Luyện xin nhận hết trách nhiệm dân sự và hình sự, xin HĐXX xem xét giảm án cho các bị cáo trong vụ án, bằng thời gian tạm giam cũng đủ để họ cảnh tỉnh, vì họ không có ý thức chiếm đoạt, họ chỉ làm theo mệnh lệnh.

bi-cao-luyen.jpg
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện xin nhận hết trách nhiệm hình sự và dân sự

Đối với khách hàng, bị cáo Luyện mong muốn tất cả các khách hàng sẽ nhận lại đủ tiền đã đầu tư trong thời gian sớm nhất. Đối với bản thân mình, bị cáo Luyện không xin giảm nhẹ cho mình.

Trong lời nói sau cùng, các bị cáo đều nghẹn ngào, nói trong nước mắt khi nhắc đến cha mẹ, con cái. Hầu hất các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải và xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh gia đình, vai trò của từng bị cáo trong thực hiện hành vi phạm tội. Những từ như “xin lỗi ông, bà, cha, mẹ”, “xin lỗi các khách hàng”, “là gánh nặng của gia đình”, “xấu hổ với gia đình”, “chôn vùi tuổi thanh xuân”, “mất tất cả”, “con xin ra 3 năm chưa biết mặt cha” liên tục xuất hiện trong lời nói sau cùng của các bị cáo.

Bị cáo Bùi Minh Đức bị đề nghị mức án 20 năm tù, trong lời nói sau cùng trình bày: “Trong 3 năm ở trong trại giam cùng với nhiều phạm nhân khác, hầu hết họ không có cha hoặc mẹ ở cùng, phạm nhiều tội khác nhau. Lúc này, bị cáo nghĩ đến con mình, rất đau xót, mong được có bản án nhẹ để có cơ hội về gần gũi con, nuôi dạy cho con trở thành những người có ích cho xã hội. Vào làm cho công ty Alibaba chỉ nhận lương, không có thu nhập nào khác, mượn tiền của gia đình bà con đầu tư vào dự án bị mất hết”.

bi-cao-luyen-va-cac-luat-su-tai-phien-toa.jpg
Bị cáo Luyện và các bị cáo tại phiên tòa

“Khi bị bắt vợ đang mang thai tháng thứ 8, nhà chỉ còn hơn 2.000.000 đồng. Bị cáo chỉ dám mang theo 50.000 đồng vào trại giam. Nay con đã 3 tuổi nhưng tôi chưa gặp mặt con. Trước khi vào làm cho Alibaba, bị cáo là một quân nhân, lúc đó cha mẹ già phải đi 100km để vào doanh trại thăm tôi. Giờ cũng quãng đường 100 km nhưng cha mẹ đi thăm con trong trại giam với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rất đau lòng. Tôi là trụ cột gia đình, làm có thu nhập nuôi cả gia đình, nay lại là gánh nặng của cha mẹ" - bị Nguyễn Trần Phúc Nguyên nghẹn ngào.

Trước đó, đầu giờ buổi sáng, trong phần đối đáp giữa đại diện VKSND TP.HCM với các luật sư, bị cáo, đại diện VKS giữ nguyên quyết định truy tố và mức hình phạt đối 21 bị cáo. Riêng bị cáo Trịnh Minh Pháp, VKS đề nghị HĐXX giảm từ 2-3 năm tù so với mức án đề nghị 20 năm tù và giảm từ 1-2 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Kiên so với mức đề nghị 16-18 năm trong phần luận tội.

Dự kiến, tòa sẽ tuyên án vào lúc 7h30 ngày 29/12/2022, kết hợp giữ trực tiếp và trực tuyến trên cổng thông tin của TAND TPHCM (https://tand.hochiminhcity.gov.vn).

Ngoài ra, HĐXX cho biết, sẽ thông báo cho bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan theo dõi lịch tuyên án trên cổng thông tin của TAND TP.HCM và đăng trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Alibaba: Nguyễn Thái Luyện nhận trách nhiệm, xin giảm án cho các bị cáo khác