Vụ Alibaba: Đề nghị án chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện

Quang Trung| 19/12/2022 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 19/12, tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Alibaba, đại diện VKSND TP.HCM (VKS) đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Theo đó, VKS đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện.

Cùng tội danh trên, VKS đề nghị Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, Giám đốc Công ty Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nhân viên pháp lý Công ty Alibaba) từ 16 - 18 năm tù; các bị cáo đồng phạm còn lại với Luyện trong nhóm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị VKS đề nghị từ 13 - 20 năm tù

Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện, Tổng giám đốc tài chính) và bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai bị cáo Luyện) bị đề nghị cùng mức án 30 năm tù về tội rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán) bị VKS đề nghị từ 5 - 6 năm tù về tội rửa tiền.

thai_luyen.jpg
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện bị VKS đề nghị mức án chung thân

VKS cho rằng, đất là sở hữu toàn dân, do nhà nước đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý, mục đích sử dụng đất, loại đất do nhà nước quyết định, đất được xem là nguồn lực lớn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước, đó là một trong những lý do nhà nước khuyến khích đầu tư vào đất đai.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây nhiều đối tượng lợi dụng chính sách khuyến khích phát triển của Nhà nước đã bóp méo chính sách, lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong quy định về quản lý đất đai để đưa ra các thông tin gian dối, tự ý phân lô, tách thửa, huy động vốn, kinh doanh trái quy định của pháp luật trên các khu vực chưa được phép đầu tư, chưa có hệ thống hạ tầng, đưa ra các thông tin gian dối cho người mua và giàu lên nhanh chóng.

Đồng thời, kèm theo những cam kết lợi nhuận hấp dẫn để thu hút khách hàng, đầu tư càng nhiều tiền lợi nhuận càng nhiều mà vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại công ty cổ phần địa ốc Alibaba là một điển hình.

vks-luan-toi-1(1).jpg
Đại diện VKS luận tội các bị cáo trong vụ án Alibaba

Công ty Alibaba liên tục tổ chức đăng tải thông tin không có thật trên các trang mạng xã hội, để quảng cáo gian dối về các dự án, tuyên truyền tính quy mô của công ty Alibaba và các công ty con trong hoạt động đầu tư để khách hàng tin tưởng nộp tiền. Nguyễn Thái Luyện chọn người thân hoặc nhân viên thân tín đứng tên và nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận. Tiền mua các thửa đất trên chủ yếu là nguồn thu của chính khách hàng. Sau đó, lập các hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do chính Luyện thành lập để các công ty này tự vẽ dự án không có thật trên các thửa đất nông nghiệp.

Theo đó, các pháp nhân này với tư cách chủ đầu tư dự án vẽ dự án không có thật trên đất nông nghiệp, đưa ra kích thước, phân lô, tách thửa trái quy định, truyền thông, quảng cáo các dự án này với nội dung là đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài, nhiều tiện ích, kết nối giao thông với nhiều công trình lớn, không mua nhanh sẽ hết.

Theo xác minh của CQĐT, công ty Alibaba và các công ty liên quan chưa doanh nghiệp nào làm thủ tục xin giấy phép đầu tư dự án liên quan đến 58 dự án của Alibaba. Đến nay, khi các bị cáo bị đưa ra xét xử, nhưng không khách hàng nào nhận được giấy chứng nhận dưới dạng thổ cư như theo thỏa thuận trong hợp đồng mà đa số Công ty Alibaba trả lãi, hoặc thu mua trở lại nguồn hàng.

Phần lớn khách hàng của Luyện là người có thu nhập trung bình, khó khăn, rồi lợi dụng sự ít hiểu biết của họ về chính sách pháp luật đất đai, số tiền mua dự án chỉ từ 200 – 300 triệu đồng/lô đất để lôi kéo khách hàng tham gia.

nguyenthailuyen.jpg
Các bị cáo trong vụ án

VKS cho rằng, Nguyễn Thái Luyện là Chủ tịch HĐQT công ty Alibaba là người chỉ đạo cao nhất, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Luyện thừa nhận là người chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Alibaba và các pháp nhận trực thuộc, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền mua đất, thiết kế, vẽ sơ đồ, quyết định giá cả hàng hóa bán cho khách hàng. Do đó, Nguyễn Thái Luyện là người chịu trách nhiệm cao nhất.

Về tội danh rửa tiền, VKS cho rằng các bị cáo biết rõ nguồn tiền 13 tỷ đồng có được từ hành vi phạm tội lừa đảo của Luyện và đồng phạm. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai, vợ bị cáo Luyện đã chỉ đạo 2 bị cáo liên quan lấy ra khi Luyện bị tạm giam, Mai đã sử dụng toàn bộ số tiền trên vào việc cá nhân, đến nay CQĐT chưa thu hồi được.

Về phần dân sự, VKS đề nghị HĐXX buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện và bị cáo Võ Thị Thanh Mai liên đới bồi thường hơn 2.462 tỉ đồng cho 4.550 người bị hại, do 2 bị cáo này chiếm đoạt và sử dụng toàn bộ số tiền này. VKS đề nghị HĐXX buộc bị cáo Mai nộp lại 13 tỉ đồng tiền thu lợi bất chính. Đề nghị HĐXX tiếp tục tạm giữ các tài sản gồm tiền, vàng, ô tô và 652 thửa đất đã kê biên để đảm bảo thi hành án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Alibaba: Đề nghị án chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện