Vụ 43 sinh viên mất tích tại Mexico: Băng đảng ma túy thừa nhận trách nhiệm

Hoàng Hà| 09/11/2014 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo BBC, một băng đảng ma túy Guerreros Unidos ở Mexico đã thừa nhận giết chết 43 giáo viên và sinh viên của trường Đại học sư phạm và đốt xác họ thành tro ném xuống sông. Những nạn nhân này đã bị mất tích hôm 26/9 vừa qua.

Vào ngày 26.9, xe buýt chở các sinh viên biểu tình ở thành phố Iguala, Mexico bị tấn công và mất tích. Số nạn nhân mất tích gồm 43 người cả giáo viên và sinh viên của một  trường sư phạm.

Vụ việc được nhận định có dính líu tới cảnh sát và được cho là có liên quan tới băng đảng ma túy Guerreros Unidos. Hơn nữa, vụ việc được thực hiện theo lệnh của ông Jose Luis Abarca và vợ ông, cựu Thị trưởng Iguala. Vợ chồng ông này đã bị bắt vào ngày 4/11 sau nhiều tuần trốn chạy.

Vụ 43 sinh viên mất tích tại Mexico: Băng đảng ma túy thừa nhận trách nhiệm

Vợ chộng cựu Thị trưởng Iguala bị bắt sau nhiều tuần trốn chạy hôm 4/11

AFP dẫn lời Tổng chưởng lý Mexico, Jesus Murillo Karam ngày 7.11, trong buổi tiếp xúc với thân nhân các sinh viên mất tích, cảnh sát Iguala đã bắt những giáo viên và sinh viên này rồi giao cho băng đảng Guerreros Unidos ở khu vực giữa thành phố Iguala và thị trấn Cocula (Mexico). Ba trong số những nghi phạm thuộc băng đảng Guerreros Unidos thừa nhận rằng họ đã giết chết các sinh viên.

Ông Karam cho biết, thi thể các nạn nhân bị đốt cháy với lốp xe, củi than, xăng và cao su trong suốt 14 giờ kéo dài từ 12 giờ đêm 26/9 tới 14 giờ chiều 27/9 (giờ địa phương) nhằm phi tang chứng cứ.

Tro và xương cốt các nạn nhân sau đó được dồn vào những cái túi nilon và thả xuống sông San Juan. Theo ông Karam, nhóm tội phạm thậm chí còn không nhớ rõ chúng đã giết chết bao nhiêu người, nhưng một trong số đó khai nhận họ đã giết trên 40 người.

Ông Karam còn cho hay, nhiều túi nilon trong đó có sót lại tro cốt có thể là di hài của các giáo viên và sinh viên được tìm thấy. Số tro cốt này được mang đi xét nghiệm tại Áo. Gia đình các nạn nhân trong vụ mất tích đầu tiên không chấp nhận thông tin con em của họ bị giết chết cho đến khi có kết quả giám định ADN.

Vụ 43 sinh viên mất tích tại Mexico: Băng đảng ma túy thừa nhận trách nhiệm

Hàng trăm người tham gia giúp đỡ tìm kiếm những nạn nhân mất tích

Trước khi có kết luận chính xác, Chính phủ Mexico vẫn coi 43 nạn nhân trên là mất tích. Ông Karam nói, công tác nhận diện thi thể bị thiêu rụi là cực kỳ khó khăn. Vụ mất tích đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình lớn tại nhiều thành phố lớn ở Mexico.

Ngày 5/11, hàng ngàn người đổ xuống đường biểu tình phản đối vụ mất tích của 43 giáo viên và sinh viên. “Đây là một trong số những vụ án nghiêm trọng nhất trong lịch sử đương đại ở Mexico và Mỹ Latinh” theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Vụ 43 sinh viên mất tích tại Mexico: Băng đảng ma túy thừa nhận trách nhiệm

5/11, hàng ngàn người biểu tình trên phố phản đối vụ mất tích

Trong một diễn biến khác, hôm 4/10, một ngôi mộ tập thể được tìm thấy gần khu vực này nhưng sau đó được xác định không phải hài cốt của những nạn nhân mất tích.

Nếu lời khai nhận của ba nghi phạm trên được chứng minh là đúng, đây sẽ là một trong những vụ thảm sát tồi tệ nhất trong cuộc chiến chống băng đảng ma túy ở Mexico, khiến trên 80.000 chết và 22.000 người khác mất tích kể từ năm 2006.

Chính quyền Mexico đang tạm giam 74 người, bao gồm các thành viên băng đảng Guerreros Unidos, 36 cảnh sát viên và vợ chồng cựu Thị trưởng Iguala.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 43 sinh viên mất tích tại Mexico: Băng đảng ma túy thừa nhận trách nhiệm