Virus Zika có thể dùng điều trị ung thư não

Sơn Anh (Theo Dailymail)| 06/09/2017 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với nghiên cứu tiến hành trong phòng thí ngiệm trên mẫu mô não người hiến tặng, virus Zika có khả năng tấn công và tiêu diệt một cách có chọn lọc các tế bào ung thư vốn là loại khó trị trong não người trưởng thành.

Mỗi năm, có khoảng 12.000 người ở Mỹ được chuẩn đoán mắc Glioblastoma - loại u não phổ biến nhất. Bệnh nhân thường tử vong chỉ trong khoảng 2 năm sau khi được chẩn đoán bệnh. Bệnh nhân chỉ có 10% cơ hội sống sau 5 năm và hầu hết bệnh nhân đều không có tiền sử ung thư trong gia đình.

Dù áp dụng chế độ điều trị tiêu chuẩn với bệnh gồm hóa trị và xạ trị, các khối u thường xuất hiện trở lại trong 6 tháng. Nguyên nhân do các tế bào gốc u não thường sống sót sau các đợt điều trị, tiếp tục phân chia và tạo ra tế bào ác tính mới.

Virus Zika có thể dùng điều trị ung thư não

Các nhà khoa học hy vọng virus Zika sớm trở thành liệu pháp điều trị chứng u não Glioblastoma

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington St. Louis cho rằng, virus Zika có thể gây tổn thương não nghiêm trọng đối với thai nhi, điều này khiến họ đặt ra giả thuyết rằng, virus này cũng có thể có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư não.

Để thử nghiệm giả thuyết nêu trên, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một phiên bản virus Zika đã làm yếu đi, không có khả năng lấn át hệ miễn dịch của người khỏe mạnh. Sau đó, virus này được đưa vào tế gốc Glioblastoma được lấy từ người bệnh.

Kết quả cho thấy, khi đưa virus Zika vào khối u, các virus đã tiêu diệt các tế bào ung thư và loại trừ những tế bào còn lại. Thí nghiệm tương tự được thực hiện trên chuột, giúp nhóm có khối u thần kinh nhỏ dần và sống lâu hơn nhờ tiêm virus Zika.

TS Michael Diamond thuộc nhóm nghiên cứu cho biết ông hy vọng các thử nghiệm trên người với phương pháp trị liệu u não BGM bằng virus Zika sẽ được triển khai trong vòng 18 tháng nữa. Nếu được dùng, virus này sẽ được tiêm thẳng vào não trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ khối u; hướng điều trị mới sẽ mở ra hy vọng lớn cho những bệnh nhân mắc Glioblastoma.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus Zika có thể dùng điều trị ung thư não