Đời sống

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung xây dựng thành phố xanh, thông minh

Minh Hạnh 12/12/2023 - 21:12

Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tập trung nguồn lực đầu tư và phát triển đô thị xây dựng không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, không gian xanh phấn đấu đưa Vĩnh Yên trở thành thành phố đáng sống, xứng tầm trung tâm đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc.

Thực hiện mục tiêu xanh hóa không gian đô thị, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 21 nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, xây dựng đô thị của Vĩnh Phúc: Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh, hướng đến phát triển bền vững, hiện đại, có bản sắc và đồng bộ là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Để thực hiện hóa mục tiêu trên, Đảng bộ, chính quyền TP. Vĩnh Yên đã có những giải pháp, hành động thiết thực.

Những năm gần đây, TP. Vĩnh Yên luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác quy hoạch không gian xanh, quản lý và phát triển hệ thống cây xanh trên địa bàn bằng việc lồng ghép trong các đồ án quy hoạch xây dựng, đồ án quy hoạch chỉnh trang đô thị và các dự án đầu tư xây dựng. Để tạo không gian xanh cho đô thị, giai đoạn 2018 - 2022, thành phố đã triển khai 39 dự án trồng cây xanh kết hợp với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; hơn 26.000 cây xanh bóng mát được trồng tại các tuyến phố, điểm công cộng. Trong năm 2023, tiếp tục triển khai thực hiện 14 dự án tại các công viên, khu vui chơi giải trí.

ndu.jpg
TP Vĩnh Yên xây dựng thành phố xanh, thông minh, đáng sống, hướng tới đô thị loại I.

Đồng thời Vĩnh Yên cũng phát huy các nguồn lực xã hội trong công tác quản lý, phát triển cây xanh đô thị; đẩy mạnh tuyên truyền, huy động các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào trồng, chăm sóc cây xanh nhằm xanh hóa không gian đô thị. Nhờ đó đến nay, diện tích cây xanh bình quân đầu người của thành phố gần 16m2/người, cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước và vượt chỉ tiêu đã đề ra. Nhiều công viên cây xanh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như công viên quảng trường Hồ Chí Minh, công viên xanh khu Văn Miếu, công viên 29.12…

Thực hiện công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng đô thị, Vĩnh Yên đã tạo được điểm nhấn về không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, không gian xanh trong lòng đô thị từ các công trình, dự án lớn như: Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng Thủ Đô, công viên Quảng trường Hồ Chí Minh, nhà hát, hồ Đầm Vạc, trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, Văn Miếu Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản-Nhi Vĩnh Phúc và các dự án giao thông, các khu đô thị mới…

Đặc biệt, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân và cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong việc chung tay giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường, từng bước thay đổi hành vi, tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, TP. Vĩnh Yên đã tổ chức và duy trì công tác vệ sinh môi trường hàng tháng. Với tinh thần “cán bộ đi trước làng nước theo sau”, mỗi tháng cán bộ công chức, viên chức, người lao động cơ quan Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và lực lượng vũ trang thành phố sẽ dành 1 buổi sáng để lao động, tổng vệ sinh môi trường tại một số khu vực, tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố xanh, thông minh, đáng sống, hướng tới đô thị loại I, thời gian tới, TP. Vĩnh Yên tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, đô thị. Đặc biệt, nâng tầm chiến lược công tác quy hoạch theo hướng mở, có dư địa không gian để dự phòng cho các giai đoạn sau.

Tăng cường xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại. Đẩy nhanh tiến độ các dự án trồng cây xanh theo quy hoạch đã được phê duyệt; nâng cao chất lượng dịch vụ công ích, dịch vụ đô thị; thường xuyên kiểm tra, rà soát, điều chỉnh và cập nhật các đồ án, quy hoạch được duyệt để làm căn cứ cho việc quản lý, điều hành. Triển khai quy hoạch chi tiết các khu chức năng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố bảo đảm về tiến độ được giao.

Các dự án giao thông đô thị và các dự án trọng điểm ưu tiên về hạ tầng xã hội, thành phố tiếp tục quan tâm đến các dự án trồng cây xanh theo quy hoạch, xây dựng cơ chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị Vĩnh Yên theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đô thị mới, hình thành nên các khu đô thị kiểu mẫu, đáng sống, văn minh, hiện đại, nhưng cũng đậm chất văn hóa, mang bản sắc riêng. Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nâng cao đời sống nhân dân gắn với phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thành phố xác định đây là nhân tố quan trọng để đưa thành phố tiến lên hiện đại, văn minh, đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung xây dựng thành phố xanh, thông minh