Vĩnh Phúc chủ động xây dựng kịch bản, chuẩn bị sẵn sàng bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19

Vĩnh Phúc| 13/05/2021 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan điểm của tỉnh Vĩnh Phúc là khuyến khích toàn dân xét nghiệm Sars-Cov-2 tự nguyện, không trông chờ vào Nhà nước để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Chủ động xây dựng kịch bản sẵn sàng cho bầu cử trong điều kiện dịch bệnh.

Sáng 13/5, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp, nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh báo cáo tiến độ công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, các nhiệm vụ từ nay đến ngày bầu cử; tình hình công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến nay, các biện pháp thực hiện trong thời gian tới và một số nội dung quan trọng khác.

1.baucu.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, bà Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, sau hội nghị hiệp thương lần 3, Ủy ban Bầu cử các cấp đã công bố danh sách chính thức 6.261 người ứng cử, trong đó, Quốc hội có 10 ứng cử viên, HĐND tỉnh có 85 ứng cử viên, HĐND cấp huyện 488 ứng cử viên và HĐND cấp xã có 5.680 ứng cử viên.

Đến ngày 3/5, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đã được niêm yết công khai tại UBND các xã, phường, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu.

UBND các cấp đã quyết định thành lập 1.165 Ban Bầu cử; phê duyệt, thành lập 1.104 khu vực bỏ phiếu.

Đến thời điểm này, việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và đúng quy định pháp luật về bầu cử.

Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng kịch bản, chuẩn bị sẵn sàng các nhiệm vụ từ nay đến ngày bầu cử cho các địa phương, đơn vị trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp tạm dừng các công việc không cần thiết, tập trung cao độ cho chống dịch và triển khai nhiệm vụ công tác bầu cử để bảo vệ an toàn cho người dân và tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Cho ý kiến vào nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu Ủy ban Bầu cử tỉnh căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn rà soát, tổng hợp tình hình thực tiễn của tỉnh để xin ý kiến Hội đồng Bầu cử Quốc gia có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện, nhất là các quy định liên quan đến bầu cử trong khu cách ly y tế tập trung, khu vực cách ly y tế; căn cứ Kế hoạch 538 của Bộ Y tế để cụ thể hóa công tác bảo đảm y tế phục vụ bầu cử.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về bầu cử, trong đó, cần phát huy và nhân rộng các mô hình thiết thực như tuyên truyền lưu động, trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống điện thoại thông minh.

Tiếp tục xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự phù hợp với từng địa phương; chủ động tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng tham gia bầu cử theo đúng kịch bản đã xây dựng.

Yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉnh sửa những lỗi sai sót, nhất là về nghiệp vụ bầu cử; kiểm tra việc cấp phát kinh phí bầu cử cho các cấp.

UBND tỉnh thống kê số kinh phí cần hỗ trợ theo từng cấp độ để tham mưu tỉnh ngoài khoản hỗ trợ thêm sẽ dành nguồn kinh phí khen thưởng, khuyến khích các tổ bầu cử thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

2.baucu.jpg
Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng kịch bản sẵn sàng cho bầu cử trong tình hình dịch bệnh

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là không chủ quan, lơ là nhưng cũng không nóng vội, thái quá; tập trung khoanh vùng, cách ly ở nơi có dịch; phong tỏa nơi có nhiều bệnh nhân dương tính; đặc biệt là khoanh vùng lõi dịch.

Vì vậy, các cán bộ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần bám sát địa bàn phân công phụ trách, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất phương án phòng, chống dịch hiệu quả.

Đồng chí yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh có những biện pháp cứng rắn về phòng, chống dịch trong các nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt, yêu cầu chủ doanh nghiệp bố trí để công nhân lao động được xét nghiệm Sars-Cov-2 bằng nguồn lực của doanh nghiệp ngay từ chiều 13/5.

Chính quyền các cấp cần có thái độ cương quyết đối với các doanh nghiệp trong phòng, chống dịch; cần thiết báo cáo cơ quan chức năng đóng cửa doanh nghiệp nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, phát động trong công nhân, người lao động chủ động tố giác các hành vi trốn tránh cách ly và cư trú bất hợp pháp, nhất là đối với người nước ngoài.

Quan điểm của tỉnh Vĩnh Phúc là khuyến khích toàn dân xét nghiệm Sars-Cov-2 tự nguyện, không trông chờ vào Nhà nước để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Các địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác y tế dự phòng, nhất là đối với y tế cấp xã.

Ngành Y tế tỉnh có kế hoạch mời các chuyên gia của Bộ Y tế tư vấn về phòng, chống dịch và y tế dự phòng, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, thiết thực và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc chủ động xây dựng kịch bản, chuẩn bị sẵn sàng bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19