Việt Nam kiên quyết phản đối việc quan chức Đài Loan ra đảo Ba Bình

Nhật Minh| 29/07/2016 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, việc một số quan chức Đài Loan ra khu vực Ba Bình đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.

Việt Nam kiên quyết phản đối việc quan chức Đài Loan ra đảo Ba Bình

Đảo Ba Bình (Itu Aba Island) thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Ảnh: PressTV

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 28/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin vừa qua, một số quan chức Đài Loan đã ra khu vực Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài tại các khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp”.

“Vừa qua, việc một số quan chức Đài Loan ra khu vực Ba Bình đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan không tái diễn các hành động tương tự, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.       

Ngày 20/7, 8 nghị sĩ đảng Dân tiến cầm quyền và Quốc dân đảng đối lập của Đài Loan đã bay từ huyện Bình Đông tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mục đích của chuyến đi này là tới thăm các cơ sở quân sự, trạm khí tượng, thiết bị điện Mặt Trời và vệ tinh mà phía Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo.

Đến trưa cùng ngày, 5 tàu đánh cá của ngư dân Đài Loan (dự định ban đầu 10 chiếc) xuất phát từ phía nam Bình Đông để tới đảo Ba Bình nhằm duy trì cái gọi là “quyền đánh cá của Đài Loan” đối với vùng biển.

Ba Bình nằm cách đảo Đài Loan khoảng 1.600km, có diện tích gần 0,5 km2, là thực thể lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đài Loan chiếm giữ trái phép Ba Bình và bố trí lực lượng đồn trú trái phép tại đây.

Ngày 12/7, Tòa trọng thành lập theo phụ lục VI Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về các yêu sách ở Biển Đông.

Theo đó, Tòa bác bỏ cái gọi là “chủ quyền lịch sử” đối với “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông. Phán quyết cũng khẳng định, Ba Bình chỉ là đảo đá, không được hưởng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.

Phản đối phán quyết, Cục bảo vệ bờ biển Đài Loan sáng 16/7 đã điều thêm tàu tuần tra Đài Đông CG-133 tới đảo Ba Bình, tăng cường các hoạt động tuần tra trái phép trên đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kiên quyết phản đối việc quan chức Đài Loan ra đảo Ba Bình