Chính trị

Việt Nam không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu ngân sách

Ngọc Mai 24/03/2023 10:56

Tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chia sẻ băn khoăn của một số doanh nghiệp liên quan đến vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam không chủ trương tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu ngân sách.

vet-nam-khong-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-de-tang-thu-ngan-sach.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC)

Cuộc tiếp diễn ra chiều 23/3, tại Nhà Quốc hội, có sự tham dự của: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo một số Bộ và các cơ quan hữu quan.

Về phía Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper; Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ted Osius và lãnh đạo hơn 40 tập đoàn, công ty thành viên.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu

Phát biểu tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn Doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, là minh chứng sinh động cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, nhấn mạnh vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN là đối tác và nguồn lực tin cậy trong việc thúc đẩy các mục tiêu và ưu tiên kinh tế chung của Việt Nam và sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Nhân dịp này, một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt là các thành viên USABC đã luôn ủng hộ, đồng hành cùng Việt Nam; khẳng định Quốc hội, Chính phủ sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, đánh giá cao Hoa Kỳ nhất quán ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, ổn định trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, cùng nỗ lực hướng tới tầm mức quan hệ mới khi điều kiện thuận lợi.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng chứng kiến quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục phát triển tích cực, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại là trụ cột quan trọng. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt con số kỷ lục 123 tỷ USD, và Việt Nam đã trở thành một trong 8 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Hoan nghênh đông đảo doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia Đoàn trong chuyến thăm này; chúc các doanh nghiệp đạt được nhiều thỏa thuận với các đối tác Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam cam kết tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu; luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, quan tâm và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách, pháp luật của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, cá nhân mình cùng với Quốc hội Việt Nam coi trọng và đánh giá cao USABC đã luôn tích cực tham gia góp ý chính sách đối với Việt Nam trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế của Việt Nam; ghi nhận USABC là một trong những tổ chức tham gia thường xuyên, đóng góp nhiều nhất và có nhiều ý kiến giá trị nhất.

vet-nam-khong-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-de-tang-thu-ngan-sach-h2.jpg
Chủ tịch Quốc hội: Tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam

Để duy trì đà phát triển tích cực của hợp tác thương mại – đầu tư nói riêng và quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ và các doanh nghiệp thành viên tiếp tục thường xuyên trao đổi, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ Việt Nam về các giải pháp chính sách, pháp luật về tiếp tục hoàn thiện, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam và năng lực cạnh tranh quốc gia, cùng tháo gỡ rào cản, vướng mắc của các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp với thông lệ và các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia; hoan nghênh tinh thần đối thoại chính sách theo hướng đôi bên cùng hưởng lợi để năng lực kinh doanh cùng với năng lực quản trị của Chính phủ, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng cải thiện;

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục làm ăn ổn định, lâu dài và thành công tại Việt Nam. “Không có bất cứ một ý kiến nào của doanh nghiệp gửi đến Quốc hội mà không được nghiên cứu, tiếp thu. Mọi ý kiến đều được tôn trọng, gạn đục khơi trong để nghiên cứu tiếp thu một cách nghiêm túc, kĩ lưỡng, thấu đáo”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh đầu tư

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đồng hành với Việt Nam thông qua việc mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh đầu tư và đóng góp vào quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao kiến thức, tiếp cận công nghệ tiên tiến, giải pháp mới, quản trị hiệu quả và tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên và Hoa Kỳ có thế mạnh như: công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, tài chính – ngân hàng, y tế, đào tạo nhân lực chất lượng cao, kết cấu hạ tầng, năng lượng sạch và môi trường... Mong muốn thúc đẩy để cải thiện thứ hạng đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam như kỳ vọng của cả hai bên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nghiên cứu và phát triển, đổi mới và sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ là những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam đối với công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới. Theo đó, đề nghị các doanh nghiệp USABC đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ về tài chính, chuyên môn, chuyên gia… cho các dự án khởi nghiệp, sáng tạo, các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đồng thời có các giải pháp để bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn USABC với uy tín và mạng lưới quan hệ của mình sẽ phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, thúc đẩy Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam; mong được đón tiếp thêm nhiều đoàn của nghị viện Hoa Kỳ đến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác thực chất, cùng có lợi giữa hai bên trong tương lai.

Đồng thời, thúc đẩy thực chất về kinh tế - thương mại đối với ASEAN và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đề nghị USABC ưu tiên triển khai các sáng kiến hợp tác/chương trình công tác gắn với chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2023 mà Hoa Kỳ là nước chủ nhà đăng cai tổ chức.

Mong muốn thường xuyên trao đổi, chia sẻ, cập nhật thông tin hai chiều về thị trường, nhà đầu tư Hoa Kỳ, xu hướng chuyển dịch đầu tư; thông tin về các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm, đầu tư kinh doanh với đối tác Việt Nam và kết nối doanh nghiệp đối tác hai bên.

Thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì sự thịnh vượng của hai quốc gia

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC Ted Osius chúc mừng Việt Nam về những kết quả tăng trưởng rất ấn tượng trong năm 2022 mặc dù chịu tác động mạnh từ những biến động toàn cầu, khẳng định niềm tin vào triển vọng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam với vai trò của Quốc hội và Chính phủ. Đồng thời cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn, ủng hộ mạnh mẽ các mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong Đoàn lần này thể hiện niềm tin các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với Việt Nam và triển vọng tăng trưởng trong tương lai với nhiều cơ hội hợp tác cho cả hai bên.

vet-nam-khong-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-de-tang-thu-ngan-sach-h1.jpg
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc USABC Ted Osius phát biểu tại cuộc tiếp

Bày tỏ ủng hộ mục tiêu đầy hoài bão về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh của Việt Nam, cải thiện các vấn đề về y tế, Chủ tịch USABC Ted Osius nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và kỳ vọng vào việc cải thiện thứ hạng đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam; khẳng định phía Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để trở thành đối tác tốt nhất của Việt Nam, tích cực đưa ra các khuyến nghị trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật của Việt Nam vì một quan hệ đối tác chiến lược cởi mở và chân thành.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho biết, đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất tới Việt Nam từ trước tới nay, khẳng định cam kết của Chính phủ và khu vực tư nhân Hoa Kỳ trong việc ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì sự thịnh vượng của hai quốc gia. Tin tưởng có thể chuyển đổi cải thiện vị trí đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam bởi hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác phát triển.

Tại cuộc tiếp, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực ô tô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, tài chính ngân hàng, văn hóa, giải trí... đồng thời nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gắn kết, thực chất và thành công hơn nữa.

Chú trọng hoàn thiện thể chế cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Trao đổi cụ thể về các vấn đề Đoàn doanh nghiệp cấp cao USABC quan tâm, về chuyển đổi số, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn là về công nghệ, do đó, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tiến trình này là vấn đề được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Tại Kỳ họp thứ 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Hiện Quốc hội cũng đang chuẩn bị sửa đổi Luật Viễn thông, Luật Căn cước công dân... Các luật này đóng vai trò nền tảng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Cùng với đó, tháng 9 tới, Quốc hội Việt Nam cũng sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, trong đó sẽ tập trung thảo luận về chủ đề chuyển đổi số.

Chính phủ Việt Nam cũng đang thúc đẩy xây dựng dự án Luật Công nghiệp công nghệ số nhằm tạo hành lang pháp lý phục vụ phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số; quản lý sản phẩm trí tuệ nhân tạo, quản lý sản phẩm và dịch vụ công nghệ số trọng yếu; bảo đảm phát triển sản phẩm công nghệ số trong nước; dữ liệu số; trung tâm tính toán hiệu năng cao; kinh doanh xuyên biên giới... Chủ tịch Quốc hội mong USABC tiếp tục đóng góp ý kiến cho Quốc hội Việt Nam trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý về chuyển đổi số.

Về chuyển đổi năng lượng, chia sẻ các hoạt động của Việt Nam trong triển khai thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP 26, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hai vấn đề then chốt là tài chính xanh và công nghệ. “Một mình Việt Nam không thể làm được. Chúng ta phải có kế hoạch chuyển giao công nghệ và hoàn thiện thể chế cho chuyển đổi năng lượng. Quốc hội Việt Nam đang đặt trọng tâm xây dựng pháp luật vào hoàn thiện thể chế cho chuyển đổi năng lượng công bằng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Về y tế, dược phẩm, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nhiều kiến nghị, đề xuất của USABC và các doanh nghiệp đã được Việt Nam nghiên cứu và cụ thể hóa trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 vừa qua, đặc biệt là các quy định về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, về các yếu tố hình thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và giá khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước...

Hiện nay, Quốc hội Việt Nam cũng đang xem xét sửa đổi Luật Đấu thầu, trong đó, đặt yêu cầu gắt gao đối với việc rà soát, hoàn thiện các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch các hoạt động này.

Về sửa đổi Luật Dược, ghi nhận các kiến nghị của USABC, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng trong dự án Luật Dược (sửa đổi), cam kết có một dự luật tốt nhất theo đúng chuẩn mực quốc tế và phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Việc gì có lợi cho người dân, cho doanh nghiệp thì Quốc hội, Chính phủ Việt Nam sẽ thực hiện. Tất cả quyết sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp không phân biệt thành phần kinh tế trong nước hay nước ngoài. Đây là thông điệp và hành động nhất quán của Việt Nam.

Chia sẻ băn khoăn của một số doanh nghiệp liên quan đến vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam không chủ trương tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu ngân sách. Việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Việt Nam đặt ra từ lâu. Mục tiêu chủ yếu của việc sửa đổi là để điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng, bảo vệ sức khoẻ của người dân, bảo vệ môi trường, phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng lộ trình điều chỉnh sẽ được tính toán kỹ lưỡng, trong đó có tính đến “sức khỏe” của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19 hiện nay, không thay đổi đột ngột.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam không tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu ngân sách