Việt Nam-Belarus: Phấn đấu sớm đưa quan hệ hai nước lên cấp độ phát triển mới

Xuân Lan| 25/09/2019 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus I. Lyashenko đã thống nhất nội dung trên tại các buổi hội đàm, tiếp kiến.

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus I. Lyashenko đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 đến ngày 26/9/2019.

Củng cố và phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả quan hệ Việt Nam-Belarus

​Ngày 25/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã hội đàm với Phó Thủ tướng I. Lyashenko. Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng I. Lyashenko đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quan hệ song phương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Việt Nam-Belarus: Phấn đấu sớm đưa quan hệ hai nước lên cấp độ phát triển mới

Hội đàm cấp cao Việt Nam-Belarus

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Belarus. Về phần mình, Phó Thủ tướng I. Lyashenko khẳng định Belarus coi Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại quan trọng hàng đầu của mình ở khu vực Đông Nam Á và châu Á; chúc Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021và Chủ tịch ASEAN 2020.

Hai Phó Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trên các lĩnh vực; khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đáp ứng lợi ích của cả hai bên, phấn đấu để sớm đưa quan hệ hai nước lên cấp độ phát triển mới. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt cấp cao, nhằm tăng cường quan hệ chính trị tin cậy, đẩy mạnh hợp tác theo các kênh Nhà nước, Quốc hội, bộ, ngành, địa phương hai nước; tăng cường phối hợp hành động tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia của mỗi nước, cùng nhau phấn đấu vì một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Hai bên đã thảo luận và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm đưa hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng của mỗi nước, trước hết là phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu và Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD vào những năm tới; đồng thời nghiên cứu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng I. Lyashenko bày tỏ vui mừng trước việc Liên doanh sản xuất ô tô đầu tiên giữa hai nước sẽ được khánh thành tại tỉnh Hưng Yên vào ngày 26/9/2019.                         

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện tốt Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục và văn hóa; tiếp tục triển khai hiệu quả hợp tác quốc phòng-an ninh; tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hai nước phát triển hợp tác cùng có lợi; mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng I. Lyashenko đánh giá cao các nỗ lực của hai bên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước và thúc đẩy hợp tác du lịch.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn Lãnh đạo và các cấp chính quyền địa phương Belarus đã hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Belarus trong thời gian qua và mong phía Belarus tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Việt Nam sinh sống, làm việc, kinh doanh ổn định theo luật pháp Belarus và hòa nhập với xã hội sở tại, đóng góp tích cực vào việc củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam-Belarus.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Phó Thủ tướng I. Lyashenko khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, trong đó có tranh chấp tại Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, với sự tham gia của tất cả các bên liên quan.

Hoan nghênh các đề xuất hợp tác kinh tế của Belarus với Việt Nam

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Igor Lyashenko, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, hoan nghênh các đề xuất hợp tác về kinh tế, thương mại giữa hai bên.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng, gìn giữ mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Belarus; đánh giá cao sự chia sẻ những tình cảm hữu nghị thân thiết của Lãnh đạo và nhân dân Belarus dành cho Việt Nam, nhất là hỗ trợ nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai; đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của hai bên tại các tổ chức và diễn dàn quốc tế, đặc biệt là tại LHQ.

Việt Nam-Belarus: Phấn đấu sớm đưa quan hệ hai nước lên cấp độ phát triển mới

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Igor Lyashenko

Phó Thủ tướng Belarus bày tỏ, tại các cuộc gặp lãnh đạo các cơ quan Việt Nam, đoàn luôn nhận được sự giúp đỡ và thiện chí hợp tác nhiệt tình. Ông tin tưởng, với nỗ lực này, hai bên sẽ đạt mức kim ngạch thương mại song phương 500 triệu USD.

Trong sự phát triển quan hệ hai bên, có sự đóng góp rất nhiều của cán bộ Việt Nam đã từng học tập, nghiên cứu tại Belarus, do đó Belarus sẽ tăng cường hỗ trợ sinh viên Việt Nam sang học tập.

Cho biết, ngày mai, tại tỉnh Hưng Yên, sẽ khai trương nhà máy liên doanh giữa Việt Nam và Belarus về sản xuất ô tô tải, Phó Thủ tướng Belarus khẳng định,với trọng trách phát triển kinh tế, thương mại hai nước, ông sẽ nỗ lực thúc đẩy thành lập nhiều dự án liên doanh. Ông cho rằng, quan hệ hai nước nên chuyển từ thương mại thuần tuý sang thành lập các liên doanh sản xuất công nghiệp phục vụ nhu cầu của hai bên.

Ông bày tỏ, chiến lược phát triển của Việt Nam cũng giống Belarus là tập trung vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, nâng cao thu nhập cho người dân… Belarus cũng có nhà máy lớn sản xuất lốp ô tô sử dụng lượng lớn nguyên liệu cao su tự nhiên của Việt Nam. Do đó, ông đề xuất hai bên thành lập liên doanh sản xuất lốp ô tô tại Belarus sử dụng nguyên liệu cao su của Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu; thành lập liên doanh sản xuất phân bón Kali tại Việt Nam. Belarus cũng mong muốn tăng cường cung cấp sữa, thịt… sang thị trường Việt Nam. Phía Belarus đề xuất cung cấp cho Việt Nam các công nghệ, thiết bị chế biến quặng. Ngoài ra, với thế mạnh về công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng Belarus bày tỏ mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác lĩnh vực này.

Hoan nghênh ý kiến của Phó Thủ tướng, đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Phó Thủ tướng Igor Lyashenko và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng hai bên sẽ có những chương trình hợp tác thành công. Thủ tướng nêu rõ, việc Phó Thủ tướng Igor Lyashenko dự và cắt băng khánh thành nhà máy liên doanh ô tô tải MAZ trong chuyến thăm này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Belarus đối với các dự án kinh kế song phương. Thủ tướng khẳng định phía Việt Nam rất quan tâm và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để liên doanh sớm đi vào hoạt động hiệu quả với định hướng lâu dài vươn tới thị trường các nước ASEAN.

Thủ tướng cho biết, lĩnh vực sản xuất ô tô là một trong số ngành cơ khí được Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm, tạo điều kiện phát triển, và sắp tới Chính phủ sẽ có nghị quyết về các giải pháp phát triển ngành cơ khí Việt Nam.

Cho rằng sản phẩm của liên doanh ô tô này không chỉ cho thị trường Việt Nam mà cả thị trường ASEAN, Thủ tướng mong muốn liên doanh sẽ tăng tỉ lệ nội địa hoá và cho biết nếu có dịp, ông sẽ tới thăm nhà máy.

Thủ tướng cũng hoan nghênh đề xuất về thành lập liên doanh Việt Nam-Belarus về sản xuất lốp ô tô tại nước này hay hợp tác trong lĩnh vực chế biến quặng. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi các sản phẩm thế mạnh của hai bên, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 500 triệu USD như lãnh đạo hai nước đã thống nhất.

Cảm ơn ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Belarus cho rằng, để tăng cao tỉ lệ nội địa hoá ở các liên doanh sản xuất giữa hai nước tại Việt Nam thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam. Belarus cũng sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực, phát triển công nghiệp phụ trợ, cung ứng linh kiện cho các liên doanh của hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Belarus: Phấn đấu sớm đưa quan hệ hai nước lên cấp độ phát triển mới