Việc làm tại nhà: “Cái cớ” trong “cái bẫy” lừa đảo?

Kim Truyền| 03/08/2021 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do dịch Covid-19, nhiều người lâm vào tình trạng thất nghiệp, nhiều gia đình gặp khó khăn về mặt kinh tế và họ phải tìm cách để kiếm thêm thu nhập bằng hình thức tìm việc làm tại nhà. Nhưng chính những nhu cầu về việc làm tại nhà đó lại là “cái cớ” để những đối tượng chuyên lừa đảo đặt sẵn những “cái bẫy” khó lường.

Việc làm tại nhà có rất nhiều hình thức, nhưng trong thời đại công nghệ 4.0 này thì hình thức kiếm tiền online có lẽ là hình thức được quan tâm và được nhiều người tìm hiểu nhất. Bên cạnh những mặt tốt vốn có của ứng dụng công nghệ vào công việc, những gương người thành công bằng việc kiếm tiền online thì vẫn còn nhiều đối tượng lợi dụng cơ hội này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ và đang gặp khó khăn.

1.png
Mẫu tin tuyển cộng tác viên quen thuộc của các công ty đa cấp

Thời gian gần đây, một số đối tượng trên mạng thường rêu rao, đăng tin bài là có những công việc kiếm tiền trên mạng, làm tại nhà mà không vất vả, thu nhập cao. Đó có thể là hình thức: Kinh doanh đa cấp qua các sàn giao dịch tiền ảo, sàn ngoại hối… hoặc đầu tư tiền kỹ thuật số. Những thông tin được các đối tượng đưa ra thường đánh vào tâm lý chung của mọi người là việc kiếm tiền trên mạng dễ dàng, lôi kéo mọi người đầu tư tiền vào những thứ vô giá trị do các đối tượng tạo ra để chiếm đoạt trái phép tài sản của người đầu tư.

Các đối tượng lập ra các website đầu tư tài chính, các ứng dụng có giao diện tương tự sàn giao dịch thương mại điện tử rồi sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia như: Gọi điện thoại tư vấn, gửi tin nhắn, đăng tin quảng bá, mời chào qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…), tổ chức các buổi hội thảo có quy mô lớn, đưa những người tự xưng là chuyên gia về lĩnh vực tài chính đến chia sẻ kinh nghiệm kiếm tiền online. Các sàn giao dịch đều được quảng cáo có nguồn gốc từ nước ngoài, liên kết với nền tảng giao dịch điện tử hàng đầu thế giới, cam kết người chơi sẽ được hưởng mức lãi suất cao và an toàn, có thể rút vốn bất kỳ lúc nào, không cần đầu tư trí tuệ, thời gian khiến nhiều người dân tham gia dưới hình thức đầu tư bằng các loại tiền kỹ thuật số.

Trong những lần đầu, người dùng có thể rút tiền mặt thành công, được trả lãi thật sự. Sau một thời gian, sàn giao dịch thông báo dừng hoạt động để bảo trì hoặc lỗi không truy cập được, người dùng không đăng nhập được để rút tiền hoặc bị mất hết tiền kỹ thuật số trong tài khoản. Do vậy, mọi người dân cần phải cảnh giác, tránh xa những đối tượng lừa đảo. Các dầu hiệu nhận biết lừa đảo có thể như: Các Website, ứng dụng di động trả thưởng thường sử dụng các tên miền không phổ biến như “.work, .xyz, .cc” hoặc gồm các chuỗi ký tự, con số không có ý nghĩa như 6868, 999, 888.

2.png
Ví dụ 1 tin đăng rất phổ biến trên Facebook

Mỗi người dân khi sử dụng mạng xã hội cần phải tỉnh táo, cảnh giác với các thông tin trên Internet. Không nên tin vào những chiêu trò nhận thưởng, kiếm tiền qua mạng. Nên tìm hiểu kỹ thông tin khi tham gia các sàn giao dịch trên mạng xã hội và không nên truy cập vào các trang mạng, các đường link, liên kết không chính thống. Không cài đặt các phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, mọi người cần giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp, chia sẻ thông tin, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên mạng Internet. Thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn mới của loại tội phạm này.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao như: Kết bạn làm quen trên mạng xã hội; Giả danh Cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, cơ quan nhà nước; Giả danh người thân nhờ chuyển tiền rồi chiếm đoạt; Nhận tin trúng thưởng; Giả mạo hòm thư điện tử… Nhu cầu về việc làm tại nhà, đôi khi lại là “cái cớ” để những đối tượng chuyên lừa đảo đặt sẵn những “cái bẫy” khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc làm tại nhà: “Cái cớ” trong “cái bẫy” lừa đảo?