Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết, nơi người khuyết tật thể hiện sự sáng tạo

Đắc Chuyên| 03/12/2015 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BTC Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015, cho biết đêm chung kết sẽ có sự góp mặt của 10 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn từ 120 thí sinh khuyết tật trên cả nước.

Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013 nhằm tôn vinh vẻ đẹp của các nữ thanh niên khuyết tật. Đây là sáng kiến của Hội thanh niên khuyết tật Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội.

Được truyền cảm hứng từ Liên hoan 2013, Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015 chính thức được khởi động từ tháng 4/2014 và đã nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng người khuyết tật. Đến nay, Liên hoan đã chọn được 10 thí sinh trên khắp mọi miền tổ quốc vào vòng chung kết diễn ra từ ngày 20-23/12/2015.  

Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết, nơi người khuyết tật thể hiện sự sáng tạo

BTC Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015 thông tin với báo chí về Liên hoan năm nay

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam bày tỏ, việc tổ chức Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết không chỉ là chăm lo quyền lợi cho thanh niên đặc biệt là thanh niên yếu thế, khuyết tật mà còn tạo cơ hội để thanh niên khuyết tật thể hiện vẻ đẹp hình thể, tâm hồn, tri thức. Sân chơi Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết sẽ là nơi để các bạn khuyết tật thể hiện sự sáng tạo, quan điểm về quyền và lợi ích của người khuyết tật từ đó xây dựng hình ảnh người khuyết tật năng động, sáng tạo, có ích cho xã hội.

Bật mí về sự đa dạng trong Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết năm nay, ông Phạm Hoài Thanh - Phó BTC cho biết, ngoài sự kiện chính là đêm chung kết và Gala, sẽ diễn ra song song các hoạt động bên lề như: Triển lãm ảnh về phụ nữ khuyết tật; ra mắt cuốn sách ảnh người khuyết tật; tổ chức đêm nhạc giao lưu giữa các thí sinh lọt vào đêm chung kết với học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội...

Các hoạt động trên nhằm mục đích, phản ánh, giới thiệu đến toàn xã hội những hình ảnh chân thực nhất về cuộc sống, sinh hoạt, cũng như các hoạt động, đóng góp của người khuyết tật cho xã hội.

Là tác giả của bộ ảnh phụ nữ khuyết tật, ông Thanh mong muốn truyền tải được nghị lực, tinh thần vượt khó của người khuyết tật. Đồng thời, thông qua bộ ảnh, người xem sẽ cảm nhận được khát khao xóa bỏ định kiến, tăng khả năng tiếp cận cũng như quyền lợi của người khuyết tật.

Không chỉ là người thực hiện bộ ảnh phụ nữ khuyết tật mà ông Thanh còn là người đi đến từng gia đình tiếp xúc với các thí sinh và người nhà. Trong suốt quá trình đó ông Thanh nhận thấy trong Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết năm nay, các thí sinh không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ câu chuyện của bản thân, cá nhân mình mà các bạn đã hướng đến các vấn đề nóng của xã hội và đề xuất hướng giải quyết, đặc biệt là vấn đề liên quan đến người khuyết tật.

Bạn Hoàng Thị Thi, một trong 10 thí sinh lọt vào đêm chung kết Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015 nói rằng: “Đối với người khuyết tật, điều quan trọng với họ không phải là sự tài trợ, mà quan trọng nhất là cơ hội, điều kiện để người khuyết tật hòa nhập và phát huy năng lực của mình. Họ mong muốn có được cuộc sống bình thường như bao nhiêu người khác”.

Còn bạn Nguyễn Phương Linh, thí sinh khuyết tật đến từ Hà Nội lại quan tâm đến người nhóm đối tượng bị khiếm thính. Theo Linh, những người khiếm thính họ không tiếp cận được thông tin trong khi đó khả năng truyền đạt thông tin lại rất hạn chế, đó là lý do mà Linh cho rằng cần dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm đối tượng này.

Các thành viên trong BTC Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2015 đều khẳng định, các thí sinh năm nay vô cùng tuyệt vời. Giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được trao cho những người xứng đáng, bên cạnh đó thì còn có các giải phụ như: Giải ứng xử, trang phục, thân thiện…

Đại diện Hội thanh niên khuyết tật Hà Nội hy vọng Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của toàn xã hội, những thí sinh tham gia Liên hoan nói riêng và người khuyết tật nói chung sẽ tự tin trong cuộc sống và tiếp tục có nhiều cống hiến cho xã hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết, nơi người khuyết tật thể hiện sự sáng tạo