An ninh trật tự

Vận chuyển hơn 1 ngàn viên hồng phiến tại khu vực biên giới

Thanh Phương 10/10/2023 - 15:39

Ngày 10/10, Công an huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) cho biết đã phối hợp với các đơn vị có liên quan phát hiện, bắt giữ một đối tượng vận chuyển số lượng lớn hồng phiến tại khu vực biên giới.

Cụ thể, lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng Giang Văn Hiêm, sinh năm 1963 ở bản Na Hin, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát đang vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực bản Ngố, xã Mường Chanh.

matuyml.jpg
Đối tượng Giang Văn Hiêm tại Cơ quan điều tra.

Tại chỗ, lực lượng Công an đã thu giữ trong người và trong xe máy của đối tượng 1.301 viên hồng phiến.

Bước đầu, Giang Văn Hiêm khai nhận đã được một người đàn ông ở bản Xim, xã Quang Chiểu thuê vận chuyển số ma túy trên từ bản Piềng Tặt đến cây xăng ở bản Ngố, xã Mường Chanh với giá 1 triệu đồng. Trong quá trình vận chuyển, Hiêm bị lực lượng Công an và Biên phòng bắt quả tang.

Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Mường Lát đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phối hợp với các lực lượng trên địa bàn đấu tranh mạnh với tội phạm về ma túy, gắn với công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự để nỗ lực chuyển hóa địa bàn Mường Lát từ “vùng đỏ” sang “vùng xanh” về ma túy.

tuyentruyenmt.jpg
Lực lượng chức năng tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy, chế tài xử lý.

Nhờ đó, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Mường Lát đã trực tiếp phát hiện, bắt giữ 57 vụ, 87 đối tượng phạm tội về ma túy. Thu giữ 86,878 gram heroin; 2.966 viên ma túy tổng hợp; 6,972g thuốc phiện; phối hợp lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 9 đối tượng.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát đi cảnh báo hiện trên địa bàn xuất hiện nhiều loại ma túy mới như: nước vui, đông trùng, nước xoài, kẹo, bánh... không rõ nguồn gốc, đã rộ lên tại một số địa phương. Bản chất của những sản phẩm này là dạng ma túy tổng hợp, được gắn mác đồ uống, thực phẩm nhằm che mắt các cơ quan chức năng.

Điển hình như loại ma túy mới tên Bromazepam, ngụy trang trong gói nilon có dòng chữ “Crispy Fruit Mango”, còn gọi là “nước xoài”, bên trong chứa bột màu vàng. Loại bột này pha vào nước để uống sẽ tạo ảo giác, kích thích nhu cầu sinh lý, mục đích nhắm vào giới trẻ. “Crispy Fruit Mango” có chứa Bromazepam, Nimetazepam đều là chất ma túy (thuộc danh mục III Nghị định 57/2022/NĐ-CP, ngày 25/8/2022 của Chính phủ).

Đáng lưu ý, chai “nước vui” nhỏ, gọn, chỉ có chiều cao 10,5cm, đường kính 5cm nên có thể dễ dàng mang tới các tụ điểm để bán cho dân chơi. Chỉ cần một giọt nhỏ “nước vui” được pha vào các loại nước giải khát đã có thể giúp người nghiện đạt đến độ “phê” chỉ trong thời gian ngắn. Hay nhiều dạng ma túy “núp bóng” dưới tên các loại nước khác như “nước nho” Ribena chứa ketamin, “trà chanh”, nước giải khát “Tropicana Twister” chứa chất ma túy (Ketamin, MDMA).

Đây là một dạng ma túy tổng hợp, có thể hòa tan được vào nước như nước giải khát, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu sử dụng quá nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển hơn 1 ngàn viên hồng phiến tại khu vực biên giới