Chính trị

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo công tác dân nguyện

Mai Thoa 16/08/2023 - 14:52

Sáng 16/8, UBTVQH cho ý kiến Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 7/2023.

Báo cáo cũng nêu cử tri lo lắng về tình trạng thông tin cá nhân bị rao bán tràn lan trên mạng, bị lợi dụng để lừa đảo; kiến nghị về việc hoàn thuế VAT...

Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi hoạt động đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta và tin tưởng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, góp phần phát triển kinh tế của đất nước và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

160820230926-z4607675835750_dce87478cb2cc58c75587b0c77c5627e.jpg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình tại phiên họp UBTVQH sáng nay 16/8.

Việc tổ chức, thực hiện các hoạt động tri ân, thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đúng đắn, kịp thời của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội nước ta vẫn cơ bản ổn định và tiếp tục phát triển.

Cử tri và nhân dân bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi với kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, trở thành xu thế, góp phần củng cố niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; đánh giá cao về việc xét xử công khai, nghiêm minh vụ án “chuyến bay giải cứu”...

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tình trạng sạt lở, sụt lún, lũ quét tại một số địa phương; tình hình sản xuất kinh doanh, thị trường lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn; giá cả nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt, hàng tiêu dùng và các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất, đời sống có xu hướng tăng; tình trạng kinh doanh và sử dụng các chất kích thích, gây nghiện xuất hiện ngày càng nhiều và hướng đến đối tượng chủ yếu là thanh thiếu niên;

Đặc biệt cử tri lo lắng về tình trạng thông tin cá nhân bị rao bán tràn lan trên mạng và bị lợi dụng để lừa đảo trực tuyến; tình trạng lừa đảo bằng hình thức du lịch miễn phí tiếp tục tiếp diễn; công tác quản lý, kiểm tra tiền công đức tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng còn nhiều hạn chế.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố, Ban Dân nguyện đã khẩn trương tổng hợp và chuyển 1.051 kiến nghị của cử tri đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đối với kiến nghị cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 5, Ban Dân nguyện đã nhận được 178/1.711 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến, còn 1.533 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 89,6%).

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 7/2023, tình hình khiếu nại, tố cáo có chiều hướng giảm so với tháng 6/2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 332 lượt với 875 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 117 lượt về 117 vụ việc so với tháng 6/2023.

Sau Kỳ họp thứ 5, tình hình khiếu kiện ở Trung ương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vụ khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Ban Dân nguyện đã tích cực, chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan chức năng ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tổ chức tiếp, đối thoại được với nhiều đoàn đông người; đồng thời tích cực hướng dẫn, tuyên truyền, thuyết phục người khiếu kiện chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật.

Đáng chú ý, cử tri, người dân còn băn khoăn, lo lắng việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp xuất khẩu đã gây tác động lớn đến vốn, hoạt động sản xuất kinh doanh và uy tín của các doanh nghiệp…

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế VAT của cơ quan thuế đối với hồ sơ đề nghị hoàn thuế đã thực hiện đầy đủ quy định về hoàn thuế. Xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng chức trách, nhiệm vụ để đưa ra các yêu cầu trái quy định để sách nhiễu, làm mất uy tín của doanh nghiệp có đề nghị hoàn thuế.

160820230933-z4607675920910_52268e36b5f4e7b8306eb50dad985032.jpg
Toàn cảnh phiên họp.

Liên quan vấn đề hoàn thuế VAT, do không có đại diện Tổng cục Thuế tham dự phiên họp nên kết luận sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện làm việc với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính...

Sau đó có báo cáo cụ thể với UBTVQH về vấn đề này xem hiện còn vướng mắc một số quy định, thông tư, trách nhiệm trong hậu kiểm và thực hiện "hoàn trước kiểm sau" như thế nào. Bên cạnh đó là việc xử lý hình sự các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt liên quan vấn đề này ra sao.

Phát biểu về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội phải tiến hành phiên điều trần về hoàn thuế VAT.

Nhấn mạnh việc nội dung này đã được đề cập đến trong phát biểu kết luận hoạt động chất vấn được ngày 15/8, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đang chuẩn bị phiên giám sát và giải trình đối với việc hoàn thuế VAT, chúng ta làm sao để vừa ngăn ngừa được những hành vi trục lợi, tham nhũng, tiêu cực trong chính sách, vừa phải đảm bảo thực hiện nghiêm quy định của Luật Quản lý thuế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo công tác dân nguyện