Ukraine ra lệnh bắt giữ nghi phạm có âm mưu sát hại nhà báo Nga

Hà Kim (Theo RT)| 01/06/2018 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa án tại Ukraine đã ban hành lệnh bắt giữ ông Borys Herman, người đồng sáng lập một nhà máy sản xuất vũ khí tại Ukraine, với cáo buộc có âm mưu sát hại nhà báo Nga Arkady Babchenko.

Vào ngày 31/5, một tòa án tại Ukraine đã ban hành lệnh bắt giữ một nghi phạm theo yêu cầu của các công tố viên. Nghi phạm bị bắt giữ là ông Borys Herman, người đồng sáng lập một nhà máy sản xuất vũ khí tại Ukraine. Các nhà chức trách Ukraine cáo buộc người này âm mưu sát hại nhà báo bất đồng chính kiến người Nga, ông Arkady Babchenko.

Trong phiên xét xử tại tòa án, ông Borys Herman đã bác bỏ cáo buộc có ý định sát hại nhà báo Babchenko, đồng thời khẳng định ông luôn hành động vì lợi ích của Ukraine. Herman khai rằng một người thân cận với Điện Kremlin đã liên hệ với ông về kế hoạch sát hại nhà báo Babchenko, nhưng sau đó ông đã chuyển thông tin này cho giới chức Ukraine và phối hợp ngăn chặn hành động đó.

Ukraine ra lệnh bắt giữ nghi phạm có âm mưu sát hại nhà báo Nga

Ukraine ra lệnh bắt giữ nghi phạm có âm mưu sát hại nhà báo Nga

Trong khi đó, các công tố viên khẳng định rằng họ có bằng chứng cho thấy Herman đã trả 15.000 USD cho một ai đó để sát hại nhà báo Babchenko. Một trong số các luật sư của ông Herman tuyên bố sẽ đệ đơn kháng cáo quyết định của tòa án bắt giữ ông này.

Arkady Babchenko, một nhà báo người Nga hay chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, trước đó có tin đồn bị sát hại tại Kiev, thủ đô của Ukraine hôm 29/5, nơi ông này đang sống lưu vong. Tuy nhiên sau đó nhà báo này đã xuất hiện trước công chúng.

Ngay sau đó, giới chức Ukraine đã phải đối mặt với nhiều áp lực vì ngụy tạo cái chết của nhà báo Nga. Cơ quan an ninh Ukraine lý giải rằng việc dàn dựng nhằm phá vỡ âm mưu ám sát nhà báo của Nga.

Tuy nhiên, chiến dịch lừa dối truyền thông thế giới và chọc giận các nhóm tự do báo chí làm dấy lên lo ngại tác động của nó đối với công việc của các nhà báo trên khắp thế giới.

Một bài xã luận trên tờ nhật báo Vedomosti của Nga lập luận rằng, sự việc của Babchenko "làm mờ ranh giới giữa sự thật và hư cấu", dẫn đến sự ngờ vực nhiều hơn trong giới truyền thông. Một số nhà bình luận phương Tây và phóng viên cũng cho biết, sẽ rất khó để lại có thể tin tưởng những thông báo chính thức từ Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine lại cho rằng, nhờ chiến dịch này, Kiev đã phá một âm mưu thâm độc và có chứng cứ về cách lực lượng an ninh Nga đang lên kế hoạch thực hiện tội ác này. Nhưng Moscow lên án vụ giết người dàn dựng này là hành vi "lừa dối toàn thể cộng đồng quốc tế" bằng trò mưu mẹo và là một trong số nhiều hành vi bôi nhọ chống Nga do Kiev thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine ra lệnh bắt giữ nghi phạm có âm mưu sát hại nhà báo Nga