Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm

Trâm Anh (theo AFP)| 04/10/2019 22:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm vào tháng 9 - theo dữ liệu của chính phủ công bố hôm thứ Sáu.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm

Nhiều nhóm, bao gồm cả người gốc Tây Ban Nha và công nhân không có bằng tốt nghiệp trung học, đang được hưởng lợi 

Liệu dữ liệu về việc làm tốt có thể che chắn cho Tổng thống Trump?

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 59 năm vào tháng 9 đã làm hài lòng Nhà Trắng mặc dù nó có thể không làm giảm nỗi lo suy thoái khi các cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump vẫn còn. Liệu dữ liệu về việc làm tốt có thể che chắn cho Tổng thống Trump khỏi những nỗ lực luận tội của Đảng Dân chủ?

Cùng với dữ liệu khả quan về việc làm, với sức mạnh của đồng đô la và sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu, thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng lên vào tháng 8, khi xung đột thương mại ảnh hưởng tới sự tăng trưởng xuất khẩu.

Nhưng ngược lại, cũng có một dữ liệu không hề tốt: tốc độ tạo việc làm lại đang ở mức chậm nhất trong bốn tháng qua và tiền lương đang giảm, trong khi lực lượng sản xuất cũng giảm lần thứ hai trong năm nay.

Thất nghiệp giảm hai phần mười xuống mức 3,5%, bằng với tỷ lệ của tháng 12 năm 1969, và thấp hơn những gì các nhà phân tích đã dự báo, theo Bộ Lao động.

Các nhà tuyển dụng đã bổ sung tổng cộng 136.000 vị trí mới, dưới mức mong đợi, với sự chậm lại đáng chú ý trong các dịch vụ giáo dục, chính phủ, tài chính và kinh doanh.

Mức tăng việc làm trong tháng 8 đã tăng mạnh - lên 168.000, gần 40.000 so với báo cáo ban đầu.

"Tin tức nóng hổi: Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,5%, mức thấp nhất trong vòng 50 năm. Ồ nước Mỹ, hãy luận tội Tổng thống của bạn (mặc dù ông không làm gì sai!)", Trump đăng trên twitter ngay sau khi dữ liệu được công bố.

Nhưng báo cáo việc làm trong bối cảnh dữ liệu kinh tế đáng lo ngại cho thấy các cuộc chiến thương mại của Trump đã gây khó khăn trong môi trường kinh doanh và cho thấy việc tuyển dụng sẽ chậm lại trong những tháng tới.

Tiền lương trung bình mỗi giờ giảm một xu xuống còn 28,09 đô la vào tháng trước, thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế, chấm dứt chuỗi lợi nhuận ổn định kéo dài một năm.

Lĩnh vực khai thác mỏ không có thêm công nhân sau ba tháng sa thải liên tiếp. Ngành ô tô cũng rơi vào tháng thứ tư liên tiếp không tuyển dụng thêm công nhân.

Những nhóm lao động đang hưởng lợi 

"Tăng trưởng công việc đang có xu hướng chậm hơn nhiều," nhà kinh tế học Ian Shepherdson – người thành lập Kinh tế học vĩ mô Pantheon, một công ty nghiên cứu kinh tế ở Newcastle, Anh, có văn phòng tại White Plains, New York, phân tích. “Điều này khá tốt cho đến khi cuộc chiến thương mại được giải quyết."

Nhưng với nguồn cung lao động đang suy giảm trong nền kinh tế Mỹ, một số nhóm người lao động đang tiếp tục được hưởng lợi: Tỷ lệ thất nghiệp ở người gốc Tây Ban Nha giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi dữ liệu được ghi chép vào năm 1973.

Và đối với những người lao động không có bằng tốt nghiệp trung học, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi số liệu được ghi chép vào năm 1992.

Dữ liệu thất nghiệp rộng nhất, có tính đến những người làm việc bán thời gian nhưng đang tìm kiếm việc làm toàn thời gian, và những người gắn bó với lực lượng lao động, đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 19 năm.

Dữ liệu mới nhất không phản ánh cuộc đình công trên toàn quốc của các nhân viên General Motors vào cuối tháng trước - những người đã nghỉ việc 1 tuần sau khi cuộc khảo sát cho báo cáo việc làm tháng 9 được thực hiện.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm