Tòa tuyên án

Tuyên phạt đối tượng buôn bán pháo nổ

Trần Chởi 29/07/2023 - 21:32

TAND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Thanh Tịnh (25 tuổi, trú xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2023, sau khi được một người đàn ông tên “Tường” (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) ở tỉnh Hà Tĩnh đặt mua pháo nổ, Bùi Thanh Tịnh đã liên hệ và mua của một người phụ nữ tên “Hằng” (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) 48 khối pháo nổ (giá mỗi khối pháo là 385.000 đồng), có tổng khối lượng là 58,2kg, với giá 18.400.000 đồng để về bán.

Sau khi mua được pháo nổ, Bùi Thanh Tịnh đã gọi điện và thống nhất bán cho Tường giá mỗi khối pháo là 850.000 đồng; hai bên thống nhất địa điểm giao pháo tại cổng Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, thuộc phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau đó, Tịnh đưa số pháo trên về nhà đóng vào trong hai thùng xốp, lấy băng dính dán kín lại và ghi tên, số điện thoại của người nhận hàng trên thùng xốp, rồi nhờ bạn là Phan Đức Nên (Phan Đức Nên không biết trong 2 thùng xốp chứa pháo nổ) đón xe ô tô khách đi ra thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để giao cho người đã đặt mua.

buon_ban_hang_cam(1).jpg
Bị cáo Bùi Thanh Tịnh tại phiên sơ thẩm.

Khoảng 12h45’ ngày 4/4, khi đến địa phận phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Phan Đức Nên xuống xe khách và đưa hai thùng xốp chứa pháo để bên đường Quốc lộ 1 rồi gọi điện thoại cho người đàn ông tên Tường để giao hàng. Trong lúc Phan Đức Nên đang chờ Tường đến để giao hàng thì bị lực lượng Công an thị xã Kỳ Anh phát hiện bắt giữ.

Tại phiên xử, bị cáo Tịnh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm được quay về làm lại cuộc đời. Sau khi cân nhắc, đánh giá toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bùi Thanh Tịnh 3 năm tù về tội danh trên.

Liên quan đến vụ án, đối với Phan Đức Nên, người được Bùi Thanh Tịnh nhờ vận chuyển 2 thùng xốp đựng pháo nổ đi giao cho người mua, nhưng do thùng xốp đóng kín, Bùi Thanh Tịnh không nói là hàng hóa gì, Phan Đức Nên không biết đó là pháo nổ, nên hành vi của Phan Đức Nên không cấu thành tội phạm.

Đối với người phụ nữ tên Hằng đã bán pháo và người đàn ông tên Tường mua pháo của Bùi Thanh Tịnh, do Tịnh không quen biết, không rõ họ tên, địa chỉ nên chưa có cơ sở xác định, Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh tách ra để tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên phạt đối tượng buôn bán pháo nổ