Tòa tuyên án

Tuyên án nguyên Phó Hiệu trưởng lừa đảo rồi “dàn cảnh” uy hiếp chủ nợ

Trần Sỹ 11/09/2023 - 15:13

Ngày 11/9, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa hai bị cáo ra xét xử về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và che giấu tội phạm. Trong vụ án này, cả hai bị cáo đã bàn bạc, thống nhất, thuê các đối tượng dùng súng uy hiếp, đập phá tài sản của nhà mình rồi ghi lại hình ảnh để sử dụng uy hiếp lại chủ nợ.

Đây là vụ án từng gây xôn xao trên địa bàn tỉnh Gia Lai, bởi cả hai bị cáo đều có trình độ văn hóa cao và làm trong ngành giáo dục.

Bị cáo Đỗ Thị Minh Huệ (SN 1979, tên gọi khác là Đỗ Trúc Anh, sinh ra ở tỉnh Hưng Yên; sống ở TP. Pleiku, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Tự Trọng, thuộc xã Ia Dêr, huyện Ia Grai). Bị cáo Trần Phú Quý (SN 1969, sinh ra ở tỉnh Nam Định; hiện đang công tác ở Trường chính trị tỉnh Gia Lai).

lua-dao.-anh-1.jpg
Đỗ Thị Minh Huệ và Trần Phú Quý tại phiên tòa.

Đỗ Thị Minh Huệ và Trần Phú Quý là hai vợ chồng. Ngày 22/02/2017, cả hai được TAND TP. Pleiku ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự. Cả hai quen biết với bà B. từ lâu.

Theo cáo trạng truy tố, để có tiền trả nợ, lấy tiền của bị hại đầu tư đất đai và tiêu xài cá nhân, trong thời gian từ ngày 22/7/2018 đến tháng 12/2020, Đỗ Thị Minh Huệ đã đưa ra thông tin gian dối đang kinh doanh buôn bán vàng, đô la với các “sếp lớn” có lợi nhuận cao; cần góp vốn mua chung đất; có khả năng tham gia mua tài sản đấu giá do Ngân hàng phát mãi; có khả năng xin cho con, cháu đi học Trường Thiếu sinh quân tại Đắk Lắk và xin chuyển công tác... từ đó 5 cá nhân đã đưa tiền cho Huệ và bị Huệ chiếm đoạt với tổng số tiền là trên 5,6 tỷ đồng.

Cụ thể, Huệ đã chiếm đoạt của bà Lê Thị B. hơn 4,2 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Kim Ng. 700 triệu đồng, bà Trần Thị H. 300 triệu đồng, ông Đoàn Trọng D. 200 triệu đồng, ông Phan Văn Nh. và ông Trương Quang T. mỗi người 100 triệu đồng.

Mặc dù Trần Phú Quý biết Huệ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chưa trả cho bà B. Nhưng để che giấu hành vi chiếm đoạt tài sản của Huệ, tháng 4/2020 Quý và Huệ đã trao đổi bàn bạc thống nhất, thuê đối tượng Hà Văn Đại, Nguyễn Tư Biên và đối tượng Tý (chưa xác định được nhân thân lai lịch), đến nhà Huệ và Quý (tại số 204/33 Trần Quý Cáp, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) dùng hung khí (súng) uy hiếp, đập phá tài sản của Quý và Huệ để đòi nợ. Sau đó, Huệ và Quý đẩy màn kịch mà cả hai đã dàn dựng qua cho bà B.

lua-dao.-anh-2.jpg
Toàn cảnh phiên tòa

Từ đây, Huệ sử dụng camera tại nhà ghi lại hình ảnh để sử dụng uy hiếp bà B. nhằm làm cho bà B. lo sợ, hủy giấy nhận nợ và không dám tố giác Huệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy nhưng, tháng 7/2020, bà B. làm đơn tố cáo Quý và Huệ đến Cơ quan công an.

Tại phiên tòa, Huệ và Quý đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội của mình; các bị hại gồm bà B. và bà Ng. đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên Đỗ Thị Minh Huệ 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Trần Phú Quý 18 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”.

Đối với Hà Văn Đại, Nguyễn Tư Biên, Vũ Minh Tiên (Tý) là người được thuê dàn dựng cảnh đòi nợ để uy hiếp bà B, HĐXX kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án nguyên Phó Hiệu trưởng lừa đảo rồi “dàn cảnh” uy hiếp chủ nợ