Tướng Mỹ: Đảm bảo vùng cấm bay ở Syria, cần “quyền bắn hạ máy bay Nga”

Minh Thi| 18/06/2016 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không quân Mỹ sẵn sàng đảm trách thành lập vùng cấm bay ở Syria, song yêu cầu cần “có quyền bắn rơi” chiến đấu cơ của Nga trên không phận nước này, Sputnik cho biết ngày 17/6.

Tướng Mỹ: Đảm bảo vùng cấm bay ở Syria, cần “quyền bắn hạ máy bay Nga”

Tướng Goldfin tuyên bố “cần quyền bắn hạ máy bay Nga”. Trong ảnh: Thần Sấm A-10 Thunderbolt là loại máy bay đầu tiên được quân đội Mỹ thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ cận chiến trên không và tấn công mặt đất.

Theo Sputnik, tuyên bố có phần gây sốc nói trên là của Tướng David Goldfin, thuộc Lực lượng Không quân Mỹ.

Tướng Goldfin lý giải: “Trên thực tế, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) không có máy bay. Và như vậy có nghĩa là chúng tôi phải có quyền bắn hạ máy bay của Nga và Syria”.

Ngoài ra, theo lời Tướng Goldfin, cần thêm 2 điều kiện bổ sung nữa cho vùng cấm bay, bao gồm: Lực lượng không quân cần có hiểu biết rõ ràng về những nhiệm vụ giải quyết trên mặt đất, nơi mà các “lực lượng địa phương” đang kiểm soát tình hình. Điều kiện thứ hai, theo ông, cần phân định đúng vùng cấm bay và khu vực tiến hành chiến dịch khủng bố.

“Nếu có lời giải đáp cho 3 vấn đề trên thì chúng tôi có thể đảm bảo vùng cấm bay”, Tướng Goldfin kết luận.

Trước đó, hơn 50 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký biên bản ghi nhớ nội bộ nhằm hối thúc chính quyền Tổng thống Barack Obama bắt đầu hành động quân sự chống lại lực lượng Damascus của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, The New York Times cho biết.

Cụ thể, bản ghi nhớ kêu gọi “sử dụng hợp lý các vũ khí” nhằm ngăn chặn vi phạm chế độ ngừng bắn ở Syria.

Giới chức Mỹ cho rằng, đây là biện pháp duy nhất nhằm chống lại IS và lập lại hòa bình ở Syria, theo The Wall Street Journal.

Ngày 17/6, khi được đề nghị bình luận động thái kể trên của các nhà ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng, việc không kích lực lượng trung thành với Tổng thống Assad cũng như tiến hành mọi nỗ lực nhằm thay đổi chính quyền ở Syria sẽ nhấn chìm toàn bộ khu vực này trong hỗn loạn.

Moscow cũng tái khẳng định, tương lai của Tổng thống Assad phải do nhân dân Syria quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng Mỹ: Đảm bảo vùng cấm bay ở Syria, cần “quyền bắn hạ máy bay Nga”