Tự ý dùng thuốc nhỏ mắt dễ mắc bệnh glôcôm

Thảo Nguyên| 14/03/2018 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên thị trường có nhiều loại thuốc nhỏ mắt chứa steroids để điều trị chứng ngứa, khô, viêm kết mạc. Tuy nhiên, nhiều người không biết nếu lạm dụng chúng có thể dẫn đến mắt bị glôcôm, nguy cơ mù lòa cao.

TS.BS Nguyễn Xuân Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, glôcôm là nguyên nhân gây mù mắt thứ 2 ở Việt Nam  cũng như nhiều nước trên thế giới, sau đục thủy tinh thể.

Theo ước lượng của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2010 trên thế giới có khoảng 60 triệu người bị glôcôm trong đó có 8,4 triệu người mù 2 mắt do glôcôm, dự đoán đến năm 2020 con số này sẽ tăng lên 80 triệu người bị bệnh glôcôm. Xu hướng bệnh ngày càng tăng do có sự già hóa của dân số và nguy cơ số lượng người mù ngày càng tăng.

Đa số những người mù đang sống tại các nước đang phát triển, đặc biệt là người dân sống ở nông thôn, thiếu các dịch vụ chăm sóc mắt (47% số bệnh nhân glôcôm thuộc về khu vực Châu Á).

Tự ý dùng thuốc nhỏ mắt dễ mắc bệnh glôcôm

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thể gây glôcôm. Ảnh minh họa

Bệnh thường khởi phát đột ngột buổi chiều tối hoặc khi bệnh nhân đang cúi xuống đọc sách, sau những sang chấn tinh thần mạnh. Biểu hiện bệnh gồm: mắt đột ngột đau dữ dội từng cơn, lan lên nửa đầu cùng bên, nhìn đèn thấy có quầng xanh đỏ như cầu vồng, buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, mắt đỏ lên. Người bệnh có thể nhìn mờ ở nhiều mức độ, có thể chỉ mờ như nhìn qua màn sương nhưng cũng có thể giảm thị lực trầm trọng xuống. Đôi khi có người sợ ánh sáng, chảy nước mắt nhưng không tiết rử mắt, mi mắt sưng nề... Khi có những triệu chứng như trên người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Bên cạnh đó, vấn đề đáng báo động là việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không theo chỉ định của thầy thuốc. Trên thị trường có bán các loại thuốc nhỏ mắt có chứa steroids để điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc điều này có thể dẫn đến mắt bị glôcôm nếu dùng trong thời gian dài.

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh nhân glôcôm góc mở, có tiền sử tra corticoid tại mắt kéo dài chiếm 31% đến 33%, trong đó số người trong lứa tuổi lao động (25-59%) chiếm 63%.

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh glôcôm khi nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp, nguy cơ mù loà cao. Cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên nguy cơ tái phát rất cao.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân khi đã mắc bệnh glôcôm nhất thiết phải đi khám định kỳ, được bác sĩ nhãn khoa tư vấn, theo dõi thường xuyên theo một quy trình chặt chẽ nhằm kiểm soát được diễn biến bệnh, hạn chế tối đa tổn hại về thực thể và chức năng thị giác.

Hưởng ứng Tuần lễ glôcôm thế giới, từ ngày 12-16/3 các bác sĩ của Bệnh viện Mắt Trung ương tiến hành khám, tư vấn miễn phí cho những bệnh nhân đang được theo dõi lâu dài như: Đo nhãn áp miễn phí cho người nhà bệnh nhân tại phòng khám E503 và E504 trong tuần.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh glôcôm:

- Những người trên 35 tuổi (tuổi càng cao, khả năng bị glôcôm càng lớn).

- Những người ruột thịt của bệnh nhân glôcôm.

- Bệnh nhân có tiền sử dùng corticoid kéo dài (tra mắt hoặc toàn thân).

- Những bệnh nhân có bệnh toàn thân như đái tháo đường, cao huyết áp...

- Những người có nhãn cầu nhỏ như vị viễn thị nặng, giác nạc nhỏ, những người dễ xúc cảm, hay lo âu là cơ địa thuận lợi để xuất hiện bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự ý dùng thuốc nhỏ mắt dễ mắc bệnh glôcôm