Đời sống

TT-Huế: Kịp thời phát hiện và xử lý nhiều cây thông bị chặt hạ

Ngọc Minh 01/11/2023 - 17:39

Ngày 1/11, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị kịp thời chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, xác minh vụ việc nhiều cây thông bị cưa trái phép tại địa bàn phường An Tây, TP.Huế, tỉnh TT-Huế.

Theo đó, vào lúc 6 giờ 30 sáng ngày 28/10/2023, lực lượng bảo vệ rừng của Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Tiền Phong phát hiện 9 cây thông (trồng từ năm 1979) bị chặt hạ tại khoảnh 01, tiểu khu 91, rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng, thuộc phường An Tây (đường vào Chùa Vĩnh Ân), TP.Huế.

phat-hien-nhieu-cay-thong-bi-chat-ha-3-.jpg
Các cây thông bị chặt nằm dọc tuyến đường dân sinh

Công tác triển khai các nghiệp vụ theo dõi, ngăn chặn và xác minh hiện trường đã được Công ty phối hợp với Hạt Kiểm lâm thành phố Huế thực hiện ngay sau đó.

Số lượng cây thông bị cưa trái phép là 09 cây (nằm dọc tuyến đường dân sinh), đường kính trung bình từ 20 cm đến 25 cm. Tại hiện trường có 01 cây đã bị cưa một phần nhưng chưa gãy đổ, 08 cây còn lại đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Qua kiểm tra khu vực xung quanh phát hiện 20 lóng gỗ thông (trùng khớp đường kính các gốc cây thông bị cưa) được thu giấu rải rác gần khe suối, cách tuyến đường có các gốc thông bị cưa khoảng 30m, khối lượng đo đếm ban đầu là 0,528 m3.

phat-hien-nhieu-cay-thong-bi-chat-ha-2-.jpg
Số lượng cây thông bị cưa trái phép là 09 cây, đường kính trung bình từ 20 cm đến 25 cm

Ngoài ra, tại hiện trường còn phát hiện thêm 11 cây thông khác có dấu hiệu chuẩn bị chặt hạ, nhưng do can thiệp kịp thời nên đối tượng chưa thực hiện được.

Hiện, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh TT-Huế đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ trì phối hợp với chủ rừng và các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định pháp luật.

Yêu cầu Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Tiền Phong xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, cũng như rà soát các nội dung của phương án quản lý bảo vệ rừng tại Công ty, không để tái diễn nạn phá rừng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Kịp thời phát hiện và xử lý nhiều cây thông bị chặt hạ