Truy tìm nghi phạm liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thanh Phương| 21/07/2022 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/7, Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đã phát đi văn bản truy tìm người có tên Lê Phú Quốc (sinh 19/4/2001, quê xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để phục vụ điều tra trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đặc điểm nhận dạng của người này là nam giới, cao khoảng 1,75m, da ngăm đen, tóc dài, màu đen, hình xăm chữ màu đen dọc bên cổ trái. Đề nghị công an, các địa phương phối hợp truy tìm. Khi phát hiện ra đối tượng thì thông báo ngay cho cơ quan công an thị xã Bỉm Sơn hoặc cơ quan công an gần nhất.

Trước đó, Công an thị xã Bỉm Sơn nhận được tin báo về tội phạm của bà Nguyễn Thị Hương (SN 1979, ở khu phố 6, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền 398 triệu đồng thông qua việc mua bán hàng trên mạng internet và gửi đường dẫn mạng (link), yêu cầu đăng nhập vào đường link để nhận tiền cọc hàng, sau đó chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt số tiền nêu trên.

Nhận thấy dấu hiệu của tội phạm, Công an thị xã Bỉm Sơn đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào ngày 22/12/2021. Tuy nhiên đến nay chưa xác định được tung tích của nghi phạm nên đã ban hành quyết định truy tìm người.

a1truytim.jpg
Cơ quan thông báo truy tìm người như trong hình

Trong diễn biến có liên quan, trước đó, Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt giữ Vũ Minh Đức (SN 1993, ở thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, anh L.N.T (SN 1997, ở phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn) làm kinh doanh các thiết bị, máy móc nên thường xuyên tham gia các diễn đàn trên mạng xã hội để trao đổi, mua bán.

Ngày 5/4/2022, anh T. đọc được bài đăng của một người có tài khoản Facebook “Dien may Anh Tuan” với nội dung “bán máy cày trị giá 35.000.000đ”. Sau khi thỏa thuận mua bán với chủ tài khoản trên để mua chiếc máy cày với giá 32 triệu đồng, anh T. đã chuyển 16 triệu đồng đặt cọc vào tài khoản có tên Hoang Anh Tuan.

Sau khi nhận được tiền đặt cọc, chủ tài khoản Facebook “Dien may Anh Tuan” tiếp tục điện thoại cho anh T. nói có một đầu máy cày, một phay máy cày cần bán với giá 34 triệu đồng.

Do có nhu cầu mua nên anh T. đã tin tưởng chuyển khoản tiếp 17 triệu đồng để đặt cọc. Sau khi nhận được tiền cọc, đối tượng này lại yêu cầu anh T. chuyển khoản thêm 1 triệu đồng tiền cọc nhưng anh T. không đồng ý thì bị đối tượng chặn mọi liên lạc qua Facebook, điện thoại buộc anh phải trình báo cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ.

a2truytim.jpg
Đối tượng Vũ Minh Đức tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan Công an, Đức khai nhận, từ đầu năm 2022, Đức sử dụng tài khoản Facebook “Dien May Anh Tuan” tham gia các hội nhóm mua bán hàng hóa trên mạng xã hội Facebook đăng nhiều bài rao bán hàng (chủ yếu là đồ điện tử, điện lạnh, máy móc công nghiệp, xe ôtô...). Khi có người hỏi mua và thống nhất giá cả mua bán, Đức yêu cầu người mua chuyển tiền cọc vào tài khoản ngân hàng, sau đó chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền người mua đã chuyển.

Với thủ đoạn trên, Vũ Minh Đức đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở nhiều địa phương khác nhau với tổng giá trị từ 50 đến 200 triệu đồng. Gần đây nhất, ngoài chiếm đoạt 33 triệu đồng của anh L.N.T, Đức còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 bị hại (đều ở tỉnh Thái Bình) mỗi người 12 triệu đồng.

Cơ quan công an đã phát đi thông báo cho người dân cần nâng cao cảnh giác, đề phòng với các thủ đoạn tinh vi của những đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng chức năng để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tìm nghi phạm liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản