Trung tâm Y tế TX Hoàng Mai – Nghệ An: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Hiền Mai| 15/03/2021 19:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày Trung tâm y tế thị xã đón tiếp hàng trăm lượt người đến khám chữa bệnh. Để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid – 19, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, Trung tâm Y thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo các khoa, phòng, cán bộ, viên chức người lao động tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngay tại cổng, Trung tâm cử cán bộ túc trực 24/24h để thực hiện việc khám, sàng lọc cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trước khi vào Trung tâm. Mọi người khi vào Trung tâm đều phải ngồi cách xa nhau, khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Việc kê khai y tế được thực hiện nghiêm túc, trung thực, không có tình trạng “khai lấy lệ”.

Những trường hợp bệnh nhân có nghi ngờ ho, sốt, chảy nước mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người,… sẽ được hướng dẫn vào khu vực riêng để khám sàng lọc và điều trị.

Đối với những người đi về từ vùng dịch có dấu hiệu sốt, ho, khó thở sẽ được đưa vào khu cách ly của Trung tâm y tế để theo dõi và điều trị, đảm bảo cách ly an toàn.

anh-3-y-te-hm.jpg
Bệnh nhân đến khám phải đeo khẩu trang theo đúng quy định

Đối với nhân viên y tế được phân công thực hiện nhiệm vụ tại những khu vực có nguy cơ cao, được trang bị bảo hộ theo đúng quy định để hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo nếu có trường hợp nhiễm Covid-19 xảy ra. Dựa trên tờ khai y tế, nhân viên y tế sẽ căn cứ vào các yếu tố dịch tễ được đưa ra để phân loại bệnh nhân.

Công tác tiếp nhận, khám sàng lọc, chẩn đoán, phân luồng, cách ly đều được thực hiện theo đúng quy trình quy định, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong Trung tâm. Đặc biệt, trong tình hình dịch đang diễn biến rất phức tạp tại Hải Dương, Hải Phòng, Trung tâm chỉ đạo cán bộ phải thực hiện nghiêm túc trong việc khai báo y tế, đo thân nhiệt người ra vào bệnh viện, đồng thời quy định mỗi người bệnh chỉ được 1 người nhà đến thăm nuôi, hạn chế tối đa việc thăm nuôi tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể, lên các phương án đối phó với các tình huống dịch, trong đó các y, bác sỹ được phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể theo từng kíp trực và lên danh sách bố trí nhân lực hợp lý cho từng tình huống dịch có thể xảy ra, đồng thời chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế để đảm bảo công tác khám chữa bệnh và phòng, chống dịch.

Đặc biệt, trong thời gian này, các khoa, phòng thường xuyên vệ sinh khử khuẩn các thiết bị, dụng cụ bề mặt sàn nhà, tường, bàn, tay vịn cầu thang…; đồng thời, bố trí dung dịch sát khuẩn theo đúng tiêu chuẩn. Việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình.

anh-1-y-te-hm.jpg
Cán bộ của Trung tâm y tế thị xã Hoàng Mai đang đo nhiệt độ cho bệnh nhân đến khám

Tại khu cách ly tập trung của thị xã, Trung tâm đã bố trí cán bộ thực hiện đảm bảo công tác y tế tại khu cách ly.

Từ ngày 27/01/2021 đến nay, trước làn sóng thứ 3 của đợt bùng phát dịch Covdi-19 mới từ Hải Dương, Quảng Ninh, thị xã Hoàng Mai đã tổ chức cách ly, giám sát sức khỏe gần 8000 người. Trong đó, cách ly y tế 13 trường hợp, cách ly tập trung 61 trường hợp, cách ly tại nhà hơn 200 trường hợp, còn lại là tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Do đợt dịch xảy ra vào dịp tết Nguyên đán nên số lượng người từ các nơi về quê ăn Tết khai báo y tế rất đông, quá tải cho các trạm y tế.

Trung tâm đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 74 trường hợp, trong đó có 01 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, tất cả đều có kết quả âm tính. Nhận định dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp và nguy cơ lây lan nhanh, do đó, đối với các trường hợp nghi ngờ, Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch của Trung tâm luôn thần tốc truy vết, khoanh vùng, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Đơn vị là cơ quan y tế thường trực, tham mưu cho BCĐ phòng chống dịch của Thị xã ban hành những văn bản kịp thời; đồng thời chỉ đạo quyết liệt đối với các trạm y tế trực thuộc việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ngoài việc làm tốt công tác thăm, khám sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly thì việc phun khử khuẩn tại khu cách ly cũng được trung tâm cử nhân viên y tế thực hiện thường xuyên, đảm bảo tốt công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường khi tiếp nhận người ra vào khu cách ly, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ông Hồ Sỹ Dương – giám đốc Trung tâm y tế thị xã Hoàng Mai cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi luôn ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, chủ động phòng, chống. Cán bộ, nhân viên trung tâm vừa làm tốt công tác chuyên môn tại đơn vị, đồng thời vừa là nguồn kênh giám sát tại địa phương.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như thiếu thốn về nguồn lực con người, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực hết sức, làm việc hết mình, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

anh-2-y-te-hm.jpg
Việc kê khai y tế được thực hiện nghiêm túc

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế thị xã Hoàng Mai tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, quán triệt các khoa, phòng, cán bộ trong đơn vị tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong khám, chữa bệnh. Tiếp tục chỉ đạo trạm y tế phối hợp với UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Tăng cường rà soát, truy vết các đối tượng đi từ vùng dịch về, đồng thời giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà để phát hiện sớm tình trạng sức khỏe bất thường để có phương án phòng, chống dịch kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế TX Hoàng Mai – Nghệ An: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch